วันอังคารที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

เวชศาสตร์การกีฬาสำหรับบาสเกตบอล

เวชศาสตร์การกีฬาสำหรับบาสเกตบอล

     บาสเกตบอล กีฬาที่มีความเร็ว มีการกระแทกกันอยู่ตลอดการเล่น จึงมีโอกาสการบาดเจ็บและเป็นอันตรายตลอดเวลา นักกีฬาจึงต้องมีความพร้อมของร่างกายและจิตใจอย่างมาก อย่างไรก็ตามการบาดเจ็บก็สามารถป้องกัน และทำให้กลับมาเล่นได้เร็วขึ้นหากเรารู้วิธีการป้องกันและการแก้ไขเมื่อมีการบาดเจ็บเกิดขึ้น
     การยืดกล้ามเนื้อที่ไม่เพียงพอและไม่เหมาะสม ก็เป็นสาเหตุของการบาดเจ็บได้ สิ่งนี้เป็นเรื่องของเวศาสตร์การกีฬา ที่นักกีฬาบาสเกตบอลควรมีความรู้และความเข้าใจเพื่อที่สามารถป้องกันและแก้ไขได้อย่างมีประสิทธิภาพก่อนเกิดหรือเมื่อเกิดขึ้น
     การบาดเจ็บและเป็นอันตรายในกีฬาบาสเกตบอลอาจเกิดได้จากหลายๆ สาเหตุ โดยทั่วไปการบาดเจ็บมักเกี่ยวข้องกับการฉีกขาดของกล้ามเนื้อ ข้อเท้าพลิกหรือแพลง กระดูกหัก และอื่นๆ การบาดเจ็บที่บริเวณศีรษะก็มีให้พบเห็นอยู่บ้าง การที่ร่างกายต้องทำงานหนักในการฝึกซ้อมและแข่งขันเกินกว่าที่ร่างกายมนุษย์ปกติทำ ก็ทำให้เกิดความเมื่อยล้าที่นำไปสู่การบาดเจ็บได้ง่ายขึ้น หลักการป้องกันการบาดเจ็บทางกีฬาจึงควรถูกนำไปใช้และเผยแพร่ให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้องเพื่อการป้องกันการบาดเจ็บและเพื่อให้การแสดงความ สามารถของนักบาสเกตบอลบรรลุเป้าหมายได้อย่างดี
     นอกจากนี้เวชศาสตร์การกีฬาไม่ใช้แค่เรื่องของการบาดเจ็บ แต่เป็นเรื่องของการนำหลักการทางการแพทย์มาใช้ในการพัฒนาศักยภาพทางการกีฬา เช่น การป้องกันการบาดเจ็บทางการกีฬา การปฐมพยาบาล การดูแลหลังการบาดเจ็บ การฟื้นฟูสภาพ และการใช้สารกระตุ้นด้วย
     ท่านควรรู้ในหลักการเบื้องต้นของสาเหตุการเกิดการบาดเจ็บ ควรรู้เรื่องของการป้องกันที่ทำได้ เช่น การอบอุ่นร่างกายที่เพียงพอและเหมาะสม การยืดเหยียดกล้ามเนื้อที่ถูกต้อง การรู้จักการปฐมพยาบาล ให้กับนักกีฬานับว่าเป็นเรื่องสำคัญ มีนักกีฬาหลายคน
ประเด็นที่สำคัญที่ควรทราบเกี่ยวกับหลักการทางเวชศาสตร์การกีฬาในเบื้องต้น เช่น
  • การเตรียมความพร้อมของร่างกาย
  • ป้องกันการบาดเจ็บในการเล่นบาสเกตบอล
  • การปฐมพยาบาลในการเล่นบาสเกตบอล
  • การฟื้นฟูสภาพจากการเล่นบาสเกตบอล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น