วันเสาร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

การทรงตัวและการเคลื่อนไหวในการเล่นกีฬาบาสเกตบอล

การทรงตัวและการเคลื่อนไหวในการเล่นกีฬาบาสเกตบอล เป็นทักษะพื้นฐานที่สำคัญยิ่ง เพราะกีฬาบาสเกตบอลเป็นกีฬาที่ต้องอาศัยการทรงตัวและการเคลื่อนไหวที่ดี ไม่ว่าจะอยู่ในลักษณะยืน เดิน วิ่ง กระโดด หยุด หลอกล่อ หมุนตัว ถ้าผู้เล่นมีการทรงตัวและการเคลื่อนไหวที่ดีก็สามารถที่จะส่งลูกบอล เลี้ยงลูกบอลหรือยิงประตูได้อย่างแม่นยำ ทั้งนี้ผู้เล่นจะต้องได้รับการฝึกอย่างถูกต้องจนชำนาญและกระทำได้ดีจนเป็นนิสัย
                รูปแบบการเคลื่อนไหวร่างกายของคนเราที่สำคัญและสามารถมองเห็นได้ชัดเจนมีอยู่ 3 ลักษณะ คือ
1.             การเคลื่อนไหวแบบอยู่กับที่ เช่น การก้ม การเงย การย่ำเท้าอยู่กับที่
2.             การเคลื่อนไหวแบบเคลื่อนที่ เช่น การเดิน การวิ่ง การกระโดดไปข้างหน้า
3.             การเคลื่อนไหวแบบประกอบอุปกรณ์ เช่น การเลี้ยงลูกบาสเกตบอลเคลื่อนที่ การส่งลูกบาสเกตบอลเคลื่อนที่
การบริหารร่างกาย
การบริหารร่างกายหรือการอบอุ่นร่างกายก่อนการเล่นกีฬาถือว่าเป็นสิ่งจำเป็น และสำคัญ เพราะเป็นวิธีที่จะทำให้ระบบของร่างกายปฏิบัติงานได้ดีขึ้น เคลื่อนไหวได้ถูกต้องคล่องแคล่วว่องไว ทำให้อัตราการเต้นของหัวใจและการไหลเวียนโลหิตเพิ่มขึ้น ทำให้โลหิตไปสู่กล้ามเนื้อที่ออกกำลังได้รับโลหิตเพียงพอ โอกาสที่กล้ามเนื้อจะฉีกขาด ข้อพลิกแพลงเนื่องจากการเคลื่อนไหวจึงมีน้อยลง
ตามหลักการของการออกกำลังกาย ควรจะมีการอบอุ่นร่างกายก่อนฝึกและผ่อนคลายกล้ามเนื้อหลังฝึกหรือการเล่นกีฬา ซึ่งการบริหารร่างกายทั้ง 2 อย่าง มีวิธีการคล้ายๆกัน แต่แตกต่างกันที่การอบอุ่นร่างกายก่อนฝึกจะทำเบาๆและค่อยๆหนักขึ้น จนสภาพร่างกายพร้อมที่จะฝึกหรือออกกำลังกายหนักขึ้น ส่วนการบริหารร่างกายหลังฝึกนั้นจะทำย้อนทางกับการอบอุ่นร่างกายก่อนฝึก คือจะบริหารร่างกายจากหนักแล้วเบาลงจนร่างกายคืนกลับสู่สภาพปกติ รูปแบบวิธีการบริหารส่วนต่างๆ ของร่างกายอาจนำมาใช้รวมกันก็ได้ โดยมีหลักการบริหารร่างกายส่วนต่างๆ ดังนี้
1.             ควรบริหารให้ครบทุกส่วนของร่างกาย
2.             การบริหารร่างกายก่อนฝึกจะต้องทำจากเบาๆก่อน แล้วจึงหนักขึ้น แต่ถ้าเป็นการบริหารร่างกายหลังฝึกต้องทำจากหนักจนเบาลง
3.             สังเกตสมรรถภาพของตัวเองว่าควรหนัก-เบาเพียงใด
4.             ให้เวลาในการบริหารประมาณ 10-15 นาที
5.             ก่อนการบริหารควรยืดเส้นยืดสายด้วยการบริหารแบบหนึ่ง ที่เรียกว่า การบริหารกายแบบยืดเส้นยืดสาย (Stretching Exercise) เพื่อเป็นการคลายข้อต่อและกล้ามเนื้อ การยืดข้อต่อส่วนต่างๆให้มากที่สุดจนตึง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น