วันอังคารที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

โภชนาการศาสตร์สำหรับนักบาสเกตบอล

โภชนศาสตร์สำหรับนักบาสเกตบอล

     แม้ว่าบาสเกตบอลมีพื้นที่การเล่นที่ไม่มากนักเมื่อเทียบกับจำนวนนักกีฬาในทีม และกีฬาหลายๆประเภท แต่เมื่อพิจารณาธรรมชาติการเล่นแล้ว กีฬาบาสเกตบอลเป็นกีฬาที่ไม่ใช่แค่มีร่างกายที่สูงเท่านั้น สมรรถภาพทางกายจากการมีหลักการโภชนาการที่ดีก็เป็นส่วนสำคัญ อาหารสำหรับนักกีฬาบาสเกตบอลเพื่อความพร้อมทางร่างกายยิ่งมีความสำคัญ  เพราะการเป็นนักกีฬาบาสเกตบอลที่เก่งนั้นต้องทำการเล่นที่มีการขึ้นลงสนามอย่างรวดเร็ว มีการวิ่ง กระโดด อย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง เป็นการฝึกซ้อมอย่างหนักและนาน การกินอาหารให้เหมาะสมเพียงพอเท่านั้นจะทำให้เกิดสมรรถภาพที่สมบูรณ์ มีความแข็งแรงของร่างกายและความชำนาญด้านทักษะเพิ่มขึ้น
     “อาหาร” หมายความถึง สิ่งที่รับประทานเข้าไปทำให้รู้สึกอิ่มซึ่งอาจจะให้ประโยชน์หรือโทษแก่ร่างกายก็ได้ และคำว่า“โภชนาการ” หมายความถึง อาหารที่รับประทานเข้าไปแล้วร่างกายสามารถนำไปเผาผลาญ เพื่อใช้ประโยชน์ในการเสริมสร้างความเจริญเติบโตและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ทำให้ร่างกายแข็งแรงและสร้างภูมิต้านทานโรคได้ ดังนั้นอาหารและโภชนาการจึงเป็นสิ่งที่มีความสำคัญที่ขาดอย่างใดอย่างหนึ่งไม่ได้ การรับประทานอาหารจำเป็นต้องคำนึงถึงคุณประโยชน์ของอาหารที่รับประทานเข้าไปทั้งนี้เพื่อการมีร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ นักบาสเกตบอลทุกคนจึงจำเป็นต้องเรียนรู้ว่าอาหารอะไรที่ควรรับประทาน และควรรับประทานอะไรมากน้อยเพียงใดในการเล่นบาสเกตบอลและการใช้ชีวิตประจำวันของแต่ละคน 
     โภชนศาสตร์การกีฬา เป็นการศึกษาเรื่องของอาหาร ที่เกี่ยวข้องกับชีวเคมีและสรีรวิทยาของมนุษย์เพื่อให้เกิดความเข้าใจบทบาทของอาหารที่มีต่อสมรรถภาพร่างกายและสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาขีดความสามารถของนักบาสเกตบอลให้มีประสิทธิภาพสูงสุด
     ในปัจจุบันโภชนาการถือว่าเป็นสิ่งที่มีความจำเป็น และมีความสำคัญต่อการดำรงชีวิต และการเล่นกีฬา เพราะร่างกายต้องการสารอาหารนับร้อยชนิดไปใช้ในการสร้างความเจริญเติบโตให้กับร่างกายและยังเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ช่วยในการพัฒนาการของอวัยวะต่าง ๆ ของร่างกาย อาหารจึงเป็นหัวใจหลักของการมีสุขภาพที่ดีของมนุษย์ทุกคน การเลือกรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่และถูกสุขลักษณะตามหลักโภชนาการย่อมเป็นพื้นฐานที่สำคัญในการพัฒนาสุขภาพและสมรรถภาพของคนทุกคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในนักบาสเกตบอล ผู้ที่ต้องใช้พลังงาน พละกำลัง และสมรรถภาพทางกายอย่างหนักทั้งในการฝึกซ้อมและการแข่งขันกีฬา นักบาสเกตบอลที่บริโภคอาหารอย่างเหมาะสมตามหลักโภชนาการจะทำให้มีสภาพร่างกายและพลังงานที่สมบูรณ์เพียงพอสำหรับการฝึกซ้อม และพร้อมสำหรับการแข่งขันกีฬา ดังนั้นนักบาสเกตบอล จึงควรให้ความสนใจเรื่องอาหารที่เริ่มตั้งแต่การฝึกซ้อม ระหว่างการแข่งขัน และหลังการแข่งขัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น