วันอังคารที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ชีวกลศาสตร์การกีฬาสำหรับบาสเกตบอล

ชีวกลศาสตร์การกีฬาสำหรับบาสเกตบอล

     ในบรรดากีฬาที่อาศัยหลักการของแรง มุม และทิศทางแล้ว กีฬาบาสเกตบอลเป็นอีกชนิดกีฬาที่ใช้ประโยชน์จากหลักการทางชีวกลศาสตร์การกีฬาได้มาก จากการที่บาสเกตบอลเป็นกีฬาที่เราคุ้นเคยกันและเล่นกันทั่วโลก แม้จะมีข้อจำกัดในเรื่องของการหาสนามเล่น แต่เมื่อเทียบกับกีฬาอีกหลายชนิดก็ยังสามารถทำได้ง่ายกว่า และมีความยืดหยุ่นสูง การใช้ชีวกลศาสตร์การกีฬาในการเล่นบาสเกตบอลให้เต็มศักยภาพ ซึ่งเป็นสาขาย่อยของวิทยาศาสตร์การกีฬาที่เกี่ยวข้องกับการใช้หลักการ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการเล่นบาสเกตบอลที่เป็นรูปธรรมผ่านการวิเคราะห์ทางคณิตศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ ที่นักกีฬาควรมีความเข้าใจและนำไปพัฒนาการเล่นของตัวเอง นอกเหนือจากหลักของวิทยาศาสตร์การกีฬาสาขาอื่นๆ
     ความสัมพันธ์ระหว่างความสูงของลูกบาสเกตบอลที่ลอยในอากาศก่อนการลงในห่วง การส่งลูกในระยะที่แตกต่างกัน การกระโดดของนักกีฬาในการป้องกันการยิงประตูหรือเพื่อยิงประตู รวมทั้งการเลี่ยงลูกของนักกีฬาที่มีความสูงที่แตกต่างกัน ล้วนพัฒนาให้ดีขึ้นจากหลักการทางชีวกลศาสตร์ได้ทั้งนั้น
     ถ้าต้องการให้การเล่นบาสเกตบอลเพื่อความเป็นเลิศ มีประสิทธิภาพมากๆ และจริงจัง การบันทึกภาพการเคลื่อนไหวของนักกีฬา ลูกบาสเกตบอล แล้วนำมาศึกษาวิเคราะห์ทางชีว กลศาสตร์ในแง่ของการเคลื่อนไหว แรง มุมและความเร็วได้เหมาะสม การเปลี่ยนแปลงทักษะบางอย่างของการเล่นบาสเกตบอล สามารถช่วยได้ โดยผู้เชี่ยวชาญทางด้านนี้ อย่างไรก็ตามการวิเคราะห์ด้วยหลักการนี้จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ ที่มีประสิทธิภาพและราคาค่อนข้างแพง มีเพียงไม่กี่แห่งที่มีอุปกรณ์ด้านนี้ครบสมบูรณ์ เช่น ที่สำนักวิทยาศาสตร์การกีฬา และฝ่ายวิทยาศาสตร์การกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย การนำมาใช้กับการเล่นบาสเกตบอลจึงอาจจะยังไม่เห็นบ่อยนักสำหรับนักบาสเกตบอลไทย
สำหรับประเด็นหลักๆ ของงานทางด้านชีวกลศาสตร์กับการพัฒนาความสามารถนักบาสเกตบอลเกี่ยวข้องกับเรื่องของ
  • มุมของการยิงห่วงบาสเกตบอล ขณะกระโดด หรือบนพื้นสนาม
  • ท่าทางการเตะลูกบาสเกตบอล ในความสูงที่ต่างกัน
  • การเคลื่อนไหวร่างกาย ในส่วนของการหมุนตัว การส่งลูก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น