วันเสาร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา


คุณภาพของผู้เรียน
1.      สามารถดูแลสุขภาพ  สร้างเสริมสุขภาพ ป้องกันโรค หลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยง พฤติกรรรมเสี่ยง  การใช้ยา  สารเสพติด  และความรุนแรงได้อย่างมีประสิทธิภาพ  ด้วยการวางแผนอย่างเป็นระบบ
2.      แสดงออกถึงความรัก  ความเอื้ออาทร  ความเข้าใจในอิทธิพลของครอบครัว เพื่อน สังคม และวัฒนธรรมที่มีต่อพฤติกรรมทางเพศ การดำเนินชีวิตและวิถีชีวิตที่มีสุขภาพดี
3.      ออกกำลังกาย  เล่นกีฬา  เข้าร่วมกิจกรรมนันทนาการ  กิจกรรมสร้างเสริมสมรรถภาพเพื่อสุขภาพและสมรรถภาพทางกลไกได้ถูกต้องตามหลักการ เป็นประจำสม่ำเสมอด้วยความชื่นชมและสนุกสนาน
4.      แสดงความรับผิดชอบ  ให้ความร่วมมือและปฏิบัติตามกฎ กติกา สิทธิ หลักความปลอดภัยในการเข้าร่วมกิจกรรมทางกาย  และเล่นกีฬาจนประสบความสำเร็จตามเป้าหมายหรือแผนที่กำหนด
5.      วิเคราะห์และประเมินสุขภาพส่วนบุคคลเพื่อกำหนดกลวิธีลดความเสี่ยง  สร้างเสริมสุขภาพ  ดำรงสุขภาพ  การป้องกันโรค  และการจัดการกับความเครียดได้ถูกต้องและเหมาะสม
6.      ใช้กระบวนการทางประชาสังคม  สร้างเสริมให้ชุมชนเข้มแข็งปลอดภัยและมีวิถีชีวิตที่ดี

มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด

มาตรฐานที่ 1 เข้าใจธรรมชาติการเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์
                   ตัวชี้วัด
1.1        อธิบายกระบวนการสร้างเสริมและดำรงประสิทธิภาพการทำงาน ของระบบอวัยวะต่าง ๆ 
1.2        วางแผนดูแลสุขภาพตามภาวะการเจริญเติบโตและพัฒนาการของตนเองและบุคคลในครอบครัว

มาตรฐานที่ 2   เข้าใจและเห็นคุณค่าของชีวิต ครอบครัว เพศศึกษา และมีทักษะในการดำเนินชีวิต
                        ตัวชี้วัด 
2.1        วิเคราะห์อิทธิพลของครอบครัว  เพื่อน สังคม และวัฒนธรรมที่มีผลต่อพฤติกรรมทางเพศและการดำเนินชีวิต
2.2        วิเคราะห์ค่านิยมในเรื่องเพศ  ตามวัฒนธรรมไทยและวัฒนธรรม อื่น ๆ
2.3        เลือกใช้ทักษะที่เหมาะสมในการป้องกัน  ลดความขัดแย้งและแก้ปัญหาเรื่องเพศและครอบครัว
2.4        วิเคราะห์สาเหตุและผลของความขัดแย้งที่อาจเกิดขึ้นระหว่างนักเรียน  หรือเยาวชนในชุมชน  และเสนอแนวทางแก้ไขปัญหา

มาตรฐานที่  3  เข้าใจ มีทักษะในการเคลื่อนไหว กิจกรรมทางกาย การเล่นกีฬา
                        ตัวชี้วัด 
3.1        วิเคราะห์ความคิดรวบยอดเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวรูปแบบต่างๆ  ในการเล่นกีฬา
3.2        ใช้ความสามารถของตน  เพื่อเพิ่มศักยภาพของทีม  คำนึงถึงผล  ที่เกิดต่อผู้อื่นและสังคม
3.3        เล่นกีฬาไทย กีฬาสากลประเภทบุคคล / คู่ กีฬาประเภททีมได้อย่างน้อย 1 ชนิด 
3.4        แสดงการเคลื่อนไหวได้อย่างสร้างสรรค์
3.5        เข้าร่วมกิจกรรมนันทนาการนอกโรงเรียน และนำหลักการแนวคิด ไปปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพชีวิตของตนและสังคม
มาตรฐานที่ 4  รักการออกกำลังกาย การเล่นกีฬา ปฏิบัติเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ มีวินัย เคารพ
                   สิทธิ กฎ กติกา มีน้ำใจนักกีฬา มีจิตวิญญาณในการแข่งขัน และชื่นชมใน 
                   สุนทรียภาพของการกีฬา  
                        ตัวชี้วัด
4.1        ออกกำลังกายและเล่นกีฬา  ที่เหมาะสมกับตนเองอย่างสม่ำเสมอ  และใช้ ความสามารถของตนเองเพิ่มศักยภาพของทีม  ลดความเป็นตัวตน  คำนึงถึงผลที่เกิดต่อสังคม
4.2        อธิบายและปฏิบัติเกี่ยวกับสิทธิ  กฎ  กติกา  กลวิธีต่างๆ  ในระหว่างการเล่น  การแข่งขันกีฬากับผู้อื่นและนำไปสรุปเป็นแนวปฏิบัติและใช้ในชีวิตประจำวันอย่างต่อเนื่อง
4.3        แสดงออกถึงการมีมารยาทในการดู การเล่นและการแข่งขันกีฬา  ด้วยความมีน้ำใจนักกีฬา  และนำไปใช้ปฏิบัติทุกโอกาส  จนเป็นผู้มีบุคลิกภาพที่ดี
4.4        ร่วมกิจกรรมทางกายและเล่นกีฬาอย่างมีความสุข ชื่นชมในคุณค่าและความงามของการกีฬา

มาตรฐานที่  5  เห็นคุณค่าและมีทักษะในการสร้างเสริมสุขภาพ การดำรงสุขภาพ การป้องกันโรค   
                   และการสร้างสมรรถภาพเพื่อสุขภาพ
                        ตัวชี้วัด
5.1        วิเคราะห์บทบาทและความรับผิดชอบของบุคคลที่มีต่อการสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรคในชุมชน
5.2        วิเคราะห์ อิทธิพลของสื่อโฆษณาเกี่ยวกับสุขภาพเพื่อการเลือกบริโภค
5.3        ปฏิบัติตนตามสิทธิของผ้บริโภค
5.4        วิเคราะห์สาเหตุและเสนอแนวทางการป้องกันการเจ็บป่วยและการตายของคนไทย
5.5        วางแผนและปฏิบัติตามแผน   การพัฒนาสุขภาพของตนเองและครอบครัว
5.6        มีส่วนร่วมในการส่งเสริมและพัฒนาสุขภาพของบุคคลในชุมชน
5.7        วางแผนและปฏิบัติตามแผน การพัฒนาสมรรถภาพกายและสมรรถภาพกลไก

มาตรฐานที่ 6  ป้องกันและหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยง พฤติกรรมต่อสุขภาพ  อุบัติเหตุ  การใช้ยา   
สารเสพติด และความรุนแรง 
                        ตัวชี้วัด
6.1        มีส่วนร่วมในการป้องกันความเสี่ยงต่อการใช้ยา  การใช้สารเสพติด  และความรุนแรง  เพื่อสุขภาพของตนเอง ครอบครัว  และสังคม
6.2        วิเคราะห์ผลกระทบที่เกิดจากการครอบครอง  การใช้และการจำหน่ายสารเสพติด
6.3        วิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่อสุขภาพ  หรือความรุนแรงของคนไทยและเสนอ
แนวทางป้องกัน
6.4        วางแผน  กำหนดแนวทางลดอุบัติเหตุ และสร้างเสริมความปลอดภัยในชุมชน
6.5        มีส่วนร่วมในการสร้างเสริมความปลอดภัยในชุมชน
6.6        ใช้ทักษะการตัดสินใจแก้ปัญหาในสถานการณ์ที่เสี่ยงต่อสุขภาพและความ
รุนแรง
6.7        แสดงวิธีการช่วยฟื้นคืนชีพอย่างถูกวิธี

ชื่อและหน่วยกิต
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา

รายวิชาพื้นฐาน
1.      30101    สุขศึกษาและพลศึกษา 1               1 คาบ/สัปดาห์/ภาคเรียน  0.5   หน่วยกิต 
HPE30101 Health and Physical Education 1                                       
2.      30102    สุขศึกษาและพลศึกษา 2               1 คาบ/สัปดาห์/ภาคเรียน  0.5   หน่วยกิต
HPE30102 Health and Physical Education 2                                                
3.      30103    สุขศึกษาและพลศึกษา 3               1 คาบ/สัปดาห์/ภาคเรียน  0.5   หน่วยกิต  
HPE30103 Health and Physical Education 3                                       
4.      30104    สุขศึกษาและพลศึกษา 4               1 คาบ/สัปดาห์/ภาคเรียน  0.5   หน่วยกิต 
HPE30104 Health and Physical Education 4       
5.      30105    สุขศึกษาและพลศึกษา 5               1 คาบ/สัปดาห์/ภาคเรียน  0.5   หน่วยกิต
HPE30105  Health and Physical Education 5                               
6.      30106    สุขศึกษาและพลศึกษา 6               1 คาบ/สัปดาห์/ภาคเรียน  0.5   หน่วยกิต 
HPE30106  Health and Physical Education 6               

รายวิชา  พ30101 สุขศึกษาและพลศึกษา 1
1 คาบ/สัปดาห์/ภาคเรียน                                                                        0.5 หน่วยกิต                                                                                              
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
คำอธิบายรายวิชา พ30101
             ศึกษากระบวนการทำงานตามหน้าที่และการดำรงประสิทธิภาพการทำงานของระบบต่อม  0415ติการดาราศาสตร์ขั้นสูง (ics------------------------------------------------------------------------------------------------ไร้ท่อ  และระบบสืบพันธุ์  การวางแผนการดูแลสุขภาพตามภาวการณ์เจริญเติบโตและพัฒนาการของวัยรุ่น เหตุผลและความจำเป็นต้องป้องกันโรค  การมีส่วนร่วมในการสร้างเสริมและพัฒนาสุขภาพของบุคคล  บทบาทและความรับผิดชอบในการสร้างสุขภาพ  การป้องกันโรคความดันโลหิตสูง  โรคหัวใจ และโรคมะเร็ง การสร้างเสริมสมรรถภาพทางกายเพื่อสุขภาพและสมรรถภาพทางกลไก  ระบบการใช้พลังงานของร่างกายในรูปแบบต่าง ๆ  การประเมินสมรรถภาพทางกายของตนเองโดยใช้เครื่องมือการประเมินและทดสอบสมรรถภาพทางกายที่ถูกต้อง  การดูแลรักษาการบาดเจ็บจากการออกกำลังกายและเล่นกีฬา  การวางแผนและปฏิบัติตามแผนการพัฒนาสมรรถภาพทางกายและสมรรถภาพทางกลไก 
           วิเคราะห์อิทธิพลของครอบครัวเพื่อน สังคมและวัฒนธรรมที่มีต่อพฤติกรรมทางเพศ           หลักวิทยาศาสตร์การเคลื่อนไหวและรูปแบบการเคลื่อนไหวนำไปประยุกต์ใช้ในการเล่นกีฬา  
การสร้างเสริมสมรรถภาพทางกาย  หลักการสำคัญในการออกกำลังกายและเล่นกีฬา
           เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง  มีเจตคติและค่านิยมที่ดีในเรื่องการเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์   มีกระบวนการสร้างเสริมสุขภาพและประสิทธิภาพการทำงานของระบบต่อมไร้ท่อและระบบสืบพันธุ์  มีทักษะปฏิบัติด้านสุขภาพและสมรรถภาพจนเป็นกิจนิสัย

ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
1.      วิเคราะห์กระบวนการทำงานและความผิดปกติของระบบต่อมไร้ท่อและระบบสืบพันธุ์        ที่มีต่อสุขภาพได้
2.      เข้าใจประสิทธิภาพการทำงานของระบบต่อมไร้ท่อและระบบสืบพันธุ์
3.      รู้วิธีวางแผนการดูแลสุขภาพตามภาวการณ์เจริญเติบโตและพัฒนาการของตนเอง
4.      บอกคุณค่าของการวางแผนดูแลสุขภาพของตนเองได้
5.      วิเคราะห์อิทธิพลของครอบครัว เพื่อน สังคมและวัฒนธรรมที่มีต่อพฤติกรรมทางเพศและการดำเนินชีวิตได้
6.      เข้าใจเหตุผลและความจำเป็นที่ทุกคนต้องป้องกันโรค มีส่วนร่วมในการสร้างเสริมและพัฒนาสุขภาพของบุคคลในชุมชน
7.      เข้าใจบทบาทและความรับผิดชอบในการสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ และโรคมะเร็ง
8.      วิเคราะห์ความคิดรวบยอดเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวรูปแบบต่างๆและนำไปใช้ในการเล่นกีฬา
9.      ประยุกต์ความคิดรวบยอดจากหลักการทางวิทยาศาสตร์การเคลื่อนไหวในการเล่นกีฬาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
10.  เห็นคุณค่าและมีทักษะในการสร้างเสริมสมรรถภาพทางกายเพื่อสุขภาพและสมรรถภาพทางกลไก
11.  เข้าใจกระบวนการสร้างเสริมสมรรถภาพทางกายและสมรรถภาพทางกลไก               เพื่อดำรงชีวิตอย่างมีประสิทธิภาพและมีความสุข
12.  รู้วิธีการวางแผนและปฏิบัติตามแผนการพัฒนาสมรรถภาพทางกายและสมรรถภาพทางกลไก เพื่อสุขภาพที่ยั่งยืน
13.  อธิบายหลักการสำคัญในการออกกำลังกายและเล่นกีฬาได้
14.  บอกขั้นตอนในการออกกำลังกายและเล่นกีฬาได้
15.  อธิบายระบบการใช้พลังงานของร่างกายในรูปแบบต่าง ๆ ได้
16.  มีทักษะในการดูแลรักษาการบาดเจ็บจากการออกกำลังกายและเล่นกีฬา
17.  ประเมินสมรรถภาพทางกายของตนเองโดยใช้เครื่องมือการประเมินและทดสอบสมรรถภาพทางกายได้


รายวิชา  พ30102 สุขศึกษาและพลศึกษา 2
1 คาบ/สัปดาห์/ภาคเรียน                                                                           0.5 หน่วยกิต
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
คำอธิบายรายวิชา พ30102
 ศึกษาวิธีการจัดการกับอารมณ์ ความเครียด การพัฒนาจิต และการฝึกสติ  การประเมินความเสี่ยงต่อสุขภาพ แนวทางป้องกันอันตรายและการปฐมพยาบาลจากการได้รับสารพิษ ไฟไหม้ น้ำร้อนลวก การสูบบุหรี่ และการดื่มสุรา องค์ประกอบของกระบวนการทางสังคม และกระบวนการเพื่อสร้างเสริมเข้มแข็งทางสังคม ความปลอดภัยในชุมชน สิทธิ กฎ กติกา กลวิธีระหว่างการเล่น        และการแข่งขันกีฬากับผู้อื่น
 วิเคราะห์อิทธิพลของสื่อโฆษณาเกี่ยวกับสุขภาพและการบริโภค หลักวิทยาศาสตร์การเคลื่อนไหวและรูปแบบการเคลื่อนไหว การประยุกต์หลักวิทยาศาสตร์การเคลื่อนไหวไปใช้ในทักษะการใช้ลูกบอลและการสร้างเสริมสมรรถภาพทางกาย การใช้ความสามารถของตนเพื่อเพิ่มศักยภาพของทีม คุณค่าของการออกกำลังกายและการเข้าร่วมกิจกรรมกีฬาเกี่ยวกับทักษะการใช้ลูกบอล  
           เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจ อิทธิพลของสื่อโฆษณาที่ส่งผลต่อสุขภาพและการบริโภค            มีวิธีการจัดการกับอารมณ์และความเครียดได้อย่างเหมาะสมจนเป็นผู้มีบุคลิกภาพที่ดี  นำหลักวิทยาศาสตร์การเคลื่อนไหวและรูปแบบการเคลื่อนไหวนำไปประยุกต์ไปใช้ในการออกกำลังกายและเล่นกีฬาได้หลากหลายประเภท แสดงออกถึงการมีมารยาทในการดู  การเล่น การแข่งขันกีฬาด้วยความมีน้ำใจนักกีฬา  มีสุนทรียภาพและแสดงออกถึงความมีน้ำใจนักกีฬามีเจตคติที่ดีต่อการออกกำลังกายและเล่นกีฬา ยอมรับและเห็นคุณค่าของประสบการณ์ที่ได้รับจากกิจกรรมทางการกีฬาไปใช้เป็นแนวทางในการทำงานและดำเนินชีวิตประจำวันอย่างต่อเนื่อง 

ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
1.      วิเคราะห์อิทธิพลของสื่อโฆษณาเกี่ยวกับสุขภาพเพื่อการบริโภคได้
2.      รู้วิธีการจัดการกับอารมณ์  ความเครียด การพัฒนาจิต และการฝึกสติได้
3.      รู้วิธีการออกกำลังกายและพักผ่อนได้อย่างถูกต้อง
4.      เข้าใจการประเมินความเสี่ยงต่อสุขภาพ และแสวงหาแนวทางป้องกันอันตรายเพื่อความปลอดภัยในเรื่อง การได้รับสารพิษ  ไฟไหม้ น้ำร้อนลวก การสูบบุหรี่ และการดื่มสุรา
5.      เข้าใจองค์ประกอบของกระบวนการทางสังคม
6.      รู้วิธีการใช้กระบวนการทางสังคมเพื่อสร้างเสริมความปลอดภัยในชุมชนเข้มแข็ง
7.      แสดงการปฐมพยาบาล การได้รับสารพิษ ไฟไหม้  น้ำร้อนลวกได้อย่างถูกต้อง
8.      วิเคราะห์หลักวิทยาศาสตร์การเคลื่อนไหวและนำไปใช้ในทักษะการใช้ลูกบอล และการสร้างเสริมสมรรถภาพทางกายได้
9.      วิเคราะห์รูปแบบการเคลื่อนไหวและนำไปใช้ในกิจกรรมการใช้ลูกบอล และการสร้างเสริมสมรรถภาพทางกายได้
10.  ประยุกต์ความคิดรวบยอดจากหลักการทางวิทยาศาสตร์การเคลื่อนไหวในกิจกรรมการใช้ลูกบอลได้อย่างมีประสิทธิภาพ
11.  ใช้ความสามารถของตนเพื่อเพิ่มศักยภาพของทีม คำนึงถึงผลที่เกิดต่อผู้อื่นและสังคมได้
12.  เห็นคุณค่าของการออกกำลังกายและการเข้าร่วมกิจกรรมกีฬาประเภททักษะการใช้         ลูกบอลได้
13.  อธิบายและปฏิบัติเกี่ยวกับสิทธิ กฎ กติกา กลวิธีต่างๆ ในระหว่างการเล่น การแข่งขันกีฬากับผู้อื่นและนำไปสรุปเป็นแนวปฏิบัติและใช้ในชีวิตประจำวันอย่างต่อเนื่องได้
14.  แสดงออกถึงการมีมารยาทในการดู  การเล่น การแข่งขันกีฬาด้วยความมีน้ำใจนักกีฬา  และนำไปใช้ปฏิบัติทุกโอกาส จนเป็นผู้มีบุคลิกภาพที่ดี
15.  ชื่นชมในสุนทรียภาพและแสดงความมีน้ำใจนักกีฬาของการออกกำลังกายและเล่นกีฬา
16.  ยอมรับและเห็นคุณค่าของการนำประสบการณ์ที่ได้รับจากกิจกรรมทางการกีฬาไปใช้เป็นแนวทางในการทำงานและดำเนินชีวิตประจำวันได้

รายวิชา พ30103 สุขศึกษาและพลศึกษา 3
1 คาบ/สัปดาห์/ภาคเรียน                                                                            0.5 หน่วยกิต
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
คำอธิบายรายวิชา พ30103
           ศึกษากระบวนการทำงานของระบบย่อยอาหาร ระบบหายใจ และระบบไหลเวียนเลือดที่มีต่อสุขภาพ พฤติกรรมเบี่ยงเบนทางเพศและการดำเนินชีวิตในสังคม วิธีการสร้างเสริมสัมพันธภาพที่ดีต่อกันระหว่างบุคคล ครอบครัวและสังคม การป้องกัน ลดความขัดแย้งและแก้ปัญหาเรื่องเพศและครอบครัว การจัดการกับอารมณ์เพศ ค่านิยมในเรื่องเพศ  ตามวัฒนธรรมไทยและวัฒนธรรมอื่น ๆ การหลีกเลี่ยงและป้องกันตนเองจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ โรคเอดส์ และการตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์  หลักวิทยาศาสตร์การเคลื่อนไหวและการนำรูปแบบการเคลื่อนไหวนำไปประยุกต์ใช้ในศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัว 
 วิเคราะห์การดำรงประสิทธิภาพการทำงานของระบบย่อยอาหาร ระบบหายใจ และระบบไหลเวียนเลือด ปัจจัยเสี่ยงและสถานการณ์เสี่ยงต่อการมีเพศสัมพันธ์  ปัจจัยเสี่ยงและการป้องกันหรือหลีกเลี่ยงจากความรุนแรง  การสร้างเสริมสมรรถภาพทางกายเพื่อสุขภาพของตนเอง 
           เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง  เห็นคุณค่าของการวางแผนดูแลสุขภาพ  สร้างเสริมสุขภาพของบุคคลในครอบครัว มีเจตคติและค่านิยมที่ดีต่อการเคารพสิทธิและปฏิบัติตามกฎ กติกาของการเล่นกีฬาอย่างเคร่งครัด  มีสุนทรียภาพในการชมและแสดงความมีน้ำใจนักกีฬาระหว่างการออกกำลังกายหรือเล่นกีฬา เห็นคุณค่าของการนำประสบการณ์ที่ได้รับจากกิจกรรมทางการกีฬาไปใช้เป็นแนวทางในการทำงานและดำเนินชีวิตประจำวัน

ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
1.      วิเคราะห์กระบวนการทำงานของระบบย่อยอาหาร ระบบหายใจ และระบบไหลเวียนเลือดที่มีต่อสุขภาพ
2.      รู้วิธีการดำรงประสิทธิภาพการทำงานของระบบย่อยอาหาร ระบบหายใจ และระบบไหลเวียนเลือด
3.      รู้วิธีการวางแผนดูแลสุขภาพของบุคคลในครอบครัว
4.      เห็นคุณค่าของการวางแผนดูแลสุขภาพของบุคคลในครอบครัว
5.      วิเคราะห์ปัจจัยเสี่ยงและสถานการณ์เสี่ยงต่อการมีเพศสัมพันธ์   พฤติกรรมเบี่ยงเบนทางเพศและการดำเนินชีวิตในสังคม
6.      รู้วิธีการสร้างเสริมสัมพันธภาพที่ดีต่อกันระหว่างบุคคล ครอบครัวและสังคม
7.      เลือกใช้ทักษะที่เหมาะสมในการป้องกัน ลดความขัดแย้งและแก้ปัญหาเรื่องเพศและครอบครัวได้
8.      เข้าใจอารมณ์เพศและรู้วิธีการจัดการกับอารมณ์เพศได้ถูกต้องเหมาะสม
9.      วิเคราะห์ค่านิยมในเรื่องเพศ  ตามวัฒนธรรมไทยและวัฒนธรรมอื่น ๆ ได้
10.  หลีกเลี่ยงและป้องกันตนเองจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ โรคเอดส์ และการตั้งครรภ์
11.  วิเคราะห์หลักวิทยาศาสตร์การเคลื่อนไหวและนำไปใช้ในศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัว และการสร้างเสริมสมรรถภาพทางกายได้
12.  วิเคราะห์รูปแบบการเคลื่อนไหวและนำไปใช้ในศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัว และการสร้างเสริมสมรรถภาพทางกายได้
13.  ประยุกต์ความคิดรวบยอดจากหลักการทางวิทยาศาสตร์การเคลื่อนไหวในกิจกรรมศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวได้อย่างมีประสิทธิภาพ
14.  สร้างเสริมสมรรถภาพทางกายเพื่อสุขภาพของตนเองได้
15.  เห็นคุณค่าของการออกกำลังกายและการเข้าร่วมกิจกรรมกีฬาประเภทศิลปะต่อสู้ป้องกันตัวได้
16.  เคารพสิทธิและปฏิบัติตามกฎ กติกาการเล่นกีฬาอย่างเคร่งครัด
17.  ชื่นชมในสุนทรียภาพและแสดงความมีน้ำใจนักกีฬาของการออกกำลังกายและเล่นกีฬา
18.  ยอมรับและเห็นคุณค่าของการนำประสบการณ์ที่ได้รับจากกิจกรรมทางการกีฬาไปใช้เป็นแนวทางในการทำงานและดำเนินชีวิตประจำวันได้

รายวิชา พ30104 สุขศึกษาและพลศึกษา 4
1 คาบ/สัปดาห์/ภาคเรียน                                                                            0.5 หน่วยกิต
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
คำอธิบายรายวิชา พ30104
 ศึกษาวิธีประเมินสุขภาพส่วนบุคคลเพื่อกำหนดวิธีการลดความเสี่ยง การสร้างเสริมสุขภาพของตนเอง ชุมชน และสังคมด้วยภูมิปัญญาไทย  ความรับผิดชอบของบุคคลต่อสิ่งแวดล้อมในชุมชนตนเอง แนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมในชุมชน วิธีประเมินและกระบวนการในการจัดการกับอารมณ์และความเครียดและนำไปใช้วางแผนปรับปรุงตนเอง ระบบบริการสุขภาพของประเทศ แนวทางการป้องกันแก้ไขปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญของประเทศ หลักการปฏิบัติตนเพื่อความปลอดภัยจากอุบัติภัยและภัยสาธารณะ กระบวนการทางประชาสังคมสร้างเสริมความปลอดภัยให้ชุมชนเข้มแข็ง แนวทางการแก้ไขปัญหาเมื่อเกิดการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ และความรุนแรงทางสังคม
 ฝึกปฏิบัติกิจกรรมการออกกำลังกาย และกิจกรรมนันทนาการประเภทต่าง ๆ  การปฐมพยาบาลกระดูกหัก ข้อเคลื่อน การเข้าเฝือกชั่วคราว
 วิเคราะห์หลักวิทยาศาสตร์การเคลื่อนไหวและรูปแบบการเคลื่อนไหวนำไปประยุกต์ใช้ในการละเล่นพื้นบ้านและกีฬาไทย   การสร้างเสริมสมรรถภาพทางกายเพื่อสุขภาพของตนเอง
 เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง  มีเจตคติและค่านิยมที่ดี มีทักษะปฏิบัติด้านสุขภาพและสมรรถภาพจนเป็นกิจนิสัย  เห็นคุณค่าของการออกกำลังกายและการเข้าร่วมกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านและกีฬาไทย  ชื่นชมในสุนทรียภาพและแสดงความมีน้ำใจนักกีฬาของการออกกำลังกายและเล่นกีฬา เคารพสิทธิและปฏิบัติตามกฎ กติกาการเล่นกีฬา ยอมรับและเห็นคุณค่าของการนำประสบการณ์ที่ได้รับจากกิจกรรมทางการกีฬาไปใช้เป็นแนวทางในการทำงานและดำเนินชีวิตประจำวันได้

ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
1.             ประเมินสุขภาพส่วนบุคคลเพื่อกำหนดวิธีการลดความเสี่ยง และการสร้างเสริมสุขภาพของตนเอง ชุมชน และสังคมด้วยภูมิปัญญาไทย
2.             แสดงความรับผิดชอบของบุคคลต่อสิ่งแวดล้อมในชุมชนตนเอง ตลอดจนรู้แนวทางการ
3.             ป้องกันและแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมในชุมชน
4.             รู้และเข้าใจวิธีการประเมินและกระบวนการในการจัดการกับอารมณ์และความเครียดและนำไปใช้วางแผนปรับปรุงตนเอง
5.             ปฏิบัติกิจกรรมการออกกำลังกาย  การพักผ่อน และกิจกรรมนันทนาการประเภทต่างๆ ได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
6.             เข้าใจระบบบริการสุขภาพของประเทศ และรู้แนวทางการป้องกันแก้ไขปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญของประเทศได้
7.             รู้และเข้าใจหลักการปฏิบัติตนเพื่อความปลอดภัยจากอุบัติภัยและภัยสาธารณะได้
8.             รู้วิธีการป้องกันอุบัติเหตุจากการจราจร ตลอดจนพฤติกรรมเสี่ยงและพฤติกรรมความปลอดภัยในการขับขี่และการเดินทางได้
9.             ใช้กระบวนการทางประชาสังคมสร้างเสริมความปลอดภัยให้ชุมชนเข้มแข็ง
10.      รู้ปัญหาและแนวทางการแก้ไขปัญหาเมื่อเกิดการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ และความรุนแรงทางสังคม
11.      แสดงทักษะการปฐมพยาบาลกระดูกหัก ข้อเคลื่อน การเข้าเฝือกชั่วคราวได้อย่างถูกต้อง
12.      วิเคราะห์หลักวิทยาศาสตร์การเคลื่อนไหวและนำไปใช้ในการละเล่นพื้นบ้านและกีฬาไทย และการสร้างเสริมสมรรถภาพทางกายได้
13.      วิเคราะห์รูปแบบการเคลื่อนไหวและนำไปใช้ในการละเล่นพื้นบ้านและกีฬาไทย และการสร้างเสริมสมรรถภาพทางกายได้
14.      ประยุกต์ความคิดรวบยอดจากหลักการทางวิทยาศาสตร์การเคลื่อนไหวในกิจกรรม
15.      การละเล่นพื้นบ้านและกีฬาไทยได้อย่างมีประสิทธิภาพ
16.      สร้างเสริมสมรรถภาพทางกายเพื่อสุขภาพของตนเองได้
17.      เห็นคุณค่าของการออกกำลังกายและการเข้าร่วมกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านและกีฬาไทยได้
18.      เคารพสิทธิและปฏิบัติตามกฎ กติกาการเล่นกีฬาอย่างเคร่งครัด
19.      ชื่นชมในสุนทรียภาพและแสดงความมีน้ำใจนักกีฬาของการออกกำลังกายและเล่นกีฬา
20.      ยอมรับและเห็นคุณค่าของการนำประสบการณ์ที่ได้รับจากกิจกรรมทางการกีฬาไปใช้เป็นแนวทางในการทำงานและดำเนินชีวิตประจำวันได้



รายวิชา พ30105 สุขศึกษาและพลศึกษา 5
1 คาบ/สัปดาห์/ภาคเรียน                                                                           0.5 หน่วยกิต
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
คำอธิบายรายวิชา พ30105
 วิเคราะห์กระบวนการทำงานของระบบประสาท ระบบขับถ่าย ระบบกระดูก และกล้ามเนื้อ  ที่มีผลต่อสุขภาพ  การดำรงประสิทธิภาพการทำงานของระบบขับถ่าย ระบบกระดูก และกล้ามเนื้อ การวางแผนดูแลสุขภาพของบุคคลในครอบครัว ชุมชนและสังคม  ปัจจัยเสี่ยงต่อการมีเพศสัมพันธ์ แนวทางป้องกันความรุนแรงระหว่างบุคคล  ความแตกต่างระหว่างความรู้สึกนึกคิดเรื่องของเพศชายและเพศหญิง  รูปแบบและขอบเขตของความสัมพันธ์แบบเพื่อนสนิท แบบคู่รัก  การวางแผนชีวิตและการสร้างสัมพันธภาพครอบครัวในชีวิตคู่  กลวิธีการหาแนวร่วมในการสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรคของชุมชนด้วยภูมิปัญญาไทยที่เหมาะสม 
 วิเคราะห์หลักวิทยาศาสตร์การเคลื่อนไหวและรูปแบบการเคลื่อนไหวนำไปประยุกต์ใช้ในทักษะการใช้แร็กเกต  สิทธิ กฎ กติกา กลวิธีต่าง ๆ ในระหว่างการเล่น  การแข่งขันกีฬากับผู้อื่น
             เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องระบบประสาท  ระบบขับถ่าย  ระบบกระดูก  และกล้ามเนื้อ  นำมาใช้วางแผนดูแลสุขภาพของบุคคลในครอบครัว มีค่านิยมที่ดีในการปฏิบัติตนตามค่านิยมที่เหมาะสมของสังคมปัจจุบัน  มีทักษะในการใช้แร็กเกตสำหรับการเล่นกีฬาหรือออกกำลังกาย  และใช้ทักษะการใช้แร็กเกตในการเข้าร่วมกิจกรรมกีฬา แสดงออกถึงการมีมารยาทในการดู  การเล่น การแข่งขันกีฬาด้วยความมีน้ำใจนักกีฬา  ใช้ความสามารถของตนเองเพื่อเพิ่มศักยภาพของทีม ดูกีฬา  ด้วยความชื่นชมและมีสุนทรียภาพ ยอมรับและเห็นคุณค่าของการนำประสบการณ์ที่ได้รับจากกิจกรรมทางการกีฬาไปใช้เป็นแนวทางในการทำงานและดำเนินชีวิตประจำวัน

 ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
1.      วิเคราะห์กระบวนการทำงานของระบบประสาท ระบบขับถ่าย ระบบกระดูก และกล้ามเนื้อที่มีผลต่อสุขภาพได้
2.      รู้วิธีการดำรงประสิทธิภาพการทำงานของระบบประสาท ระบบขับถ่าย ระบบกระดูก และระบบกล้ามเนื้อ
3.      รู้วิธีการวางแผนดูแลสุขภาพของบุคคลในครอบครัว ชุมชน และสังคม
4.      เห็นคุณค่าของการวางแผนดูแลสุขภาพของบุคคลในครอบครัว ชุมชน และสังคม
5.      วิเคราะห์ปัจจัยเสี่ยงของสังคมที่มีต่อการมีเพศสัมพันธ์ หรือความรุนแรงของคนไทย และเสนอแนวทางป้องกันได้
6.      เข้าใจความแตกต่างระหว่างความรู้สึกนึกคิดเรื่องของเพศชายและเพศหญิงที่ถูกต้อง
7.      เข้าใจรูปแบบและขอบเขตของความสัมพันธ์แบบเพื่อนสนิทแตกต่างจากความสัมพันธ์แบบคู่รักที่ถูกต้อง
8.      มีค่านิยมที่ดีในเรื่องการเลือกปฏิบัติตนตามค่านิยมที่เหมาะสมของสังคมปัจจุบัน
9.      รู้วิธีการวางแผนชีวิตและการสร้างสัมพันธภาพครอบครัวในชีวิตคู่
10.  พัฒนากลวิธีในการหาแนวร่วมในการสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรคของชุมชนด้วยภูมิปัญญาไทยที่เหมาะสม
11.  วิเคราะห์หลักวิทยาศาสตร์การเคลื่อนไหวและนำไปใช้ในทักษะการใช้แร็กเกต และการสร้างเสริมสมรรถภาพทางกายได้
12.  วิเคราะห์รูปแบบการเคลื่อนไหวและนำไปใช้ในทักษะการใช้แร็กเกต และการสร้างเสริมสมรรถภาพทางกายได้
13.  ประยุกต์ความคิดรวบยอดจากหลักการทางวิทยาศาสตร์การเคลื่อนไหวในกิจกรรมทักษะการใช้แร็กเกตได้อย่างมีประสิทธิภาพ
14.  อธิบายและปฏิบัติเกี่ยวกับสิทธิ กฎ กติกา กลวิธีต่าง ๆ ในระหว่างการเล่น  การแข่งขันกีฬากับผู้อื่นและนำไปสรุปเป็นแนวปฏิบัติและใช้ในชีวิตประจำวันอย่างต่อเนื่องได้
15.  แสดงออกถึงการมีมารยาทในการดู  การเล่น การแข่งขันกีฬาด้วยความมีน้ำใจนักกีฬา  และนำไปใช้ปฏิบัติทุกโอกาส จนเป็นผู้มีบุคลิกภาพที่ดี
16.  สร้างเสริมสมรรถภาพทางกายเพื่อสุขภาพของตนเองได้
17.  ใช้ความสามารถของตนเองเพื่อเพิ่มศักยภาพของทีม คำนึงถึงผลที่เกิดต่อผู้อื่นและสังคมได้
18.  เห็นคุณค่าของการออกกำลังกายและการเข้าร่วมกิจกรรมกีฬาประเภททักษะการใช้แร็กเกตได้
19.  ชื่นชมในสุนทรียภาพและแสดงความมีน้ำใจนักกีฬาของการออกกำลังกายและเล่นกีฬา
20.  ยอมรับและเห็นคุณค่าของการนำประสบการณ์ที่ได้รับจากกิจกรรมทางการกีฬาไปใช้เป็นแนวทางในการทำงานและดำเนินชีวิตประจำวันได้

รายวิชา พ30106 สุขศึกษาและพลศึกษา 6
1 คาบ/สัปดาห์/ภาคเรียน                                                                           0.5 หน่วยกิต
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
คำอธิบายรายวิชา พ30106
 ศึกษาการป้องกันและความเสี่ยงต่อการใช้ยา การใช้สารเสพติดและความรุนแรง  ปัญหาในสถานการณ์เสี่ยงต่อสุขภาพและความรุนแรงในสังคมไทย  ผลกระทบที่เกิดจากครอบครัว การใช้ยา และการจำหน่ายสารเสพติด  การจัดการกับอารมณ์และความเครียด  ภาวะการเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดีในการออกกำลังกายและการเข้าร่วมกิจกรรมนันทนาการ งานสาธารณสุขของชุมชนและของประเทศ  การมีส่วนร่วมในการพัฒนาสาธารณสุข  การสร้างเสริมสุขภาพของตนเอง ชุมชน และสังคมให้เข้มแข็ง การเลือกคบเพื่อน การบริโภคสื่อในรูปแบบต่างๆ ที่ยั่วยุให้เกิดความรุนแรงในสังคม การนำทักษะการช่วยชีวิตการเคหพยาบาล
 วิเคราะห์หลักวิทยาศาสตร์การเคลื่อนไหวและรูปแบบการเคลื่อนไหวเพื่อประยุกต์ใช้ในกิจกรรมทักษะการเคลื่อนไหวเข้าจังหวะและการสร้างเสริมสมรรถภาพทางกาย
 เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องการใช้ยา การใช้สารเสพติด สามารถวางแผนอย่างมีทักษะการใช้กระบวนการทางประชาสังคมลดความรุนแรงได้อย่างมีประสิทธิภาพ สร้างเสริมให้ชุมชนเข้มแข็งปลอดภัย แสดงทักษะการเคลื่อนไหวเข้าจังหวะอย่างสร้างสรรค์เพื่อสร้างเสริมสุขภาพ  เห็นคุณค่าของการออกกำลังกายและการเข้าร่วมกิจกรรมการเคลื่อนไหวเข้าจังหวะ เคารพสิทธิและปฏิบัติตามกฎ กติกาการเล่นกีฬาอย่างเคร่งครัด มีเจตคติและค่านิยมที่ดีและชื่นชมในสุนทรียภาพและแสดงความมีน้ำใจนักกีฬาของการออกกำลังกายและเล่นกีฬา ยอมรับและเห็นคุณค่าของการนำประสบการณ์ที่ได้รับจากกิจกรรมทางการกีฬาไปใช้เป็นแนวทางในการทำงานและดำเนินชีวิตประจำวัน

ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
1.      มีส่วนร่วมในการป้องกันความเสี่ยงต่อการใช้ยา การใช้สารเสพติดและความรุนแรง           เพื่อสุขภาพของตนเอง  ครอบครัว และสังคม
2.      ใช้ทักษะการตัดสินใจแก้ปัญหาในสถานการณ์เสี่ยงต่อสุขภาพและความรุนแรงในสังคมไทยได้
3.      วิเคราะห์ผลกระทบที่เกิดจากครอบครัว  การใช้ยา  และการจำหน่ายสารเสพติด
4.      แสดงศักยภาพของตนเองในการจัดการกับอารมณ์และความเครียดได้อย่างเหมาะสม
5.      มีภาวการณ์เป็นผู้นำและผู้ตามที่ดีในการออกกำลังกาย และการเข้าร่วมกิจกรรมนันทนาการ และนำหลักการแนวคิดไปปรับปรุง และพัฒนาคุณภาพของตนและสังคม
6.      เข้าใจงานสาธารณสุขของชุมชนประเทศ และแสดงการมีส่วนร่วมในการพัฒนาสาธารณสุขได้เป็นอย่างดี
7.      วิเคราะห์สถานการณ์เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ อุบัติภัยในโรงเรียน ชุมชนและแนวทางการป้องกันแก้ไขได้เป็นอย่างดี
8.      มีส่วนร่วมในการสร้างเสริมสุขภาพของตนเอง ชุมชน และสังคมให้เข้มแข็ง
9.      รู้วิธีการเลือกคบเพื่อน การบริโภคสื่อในรูปแบบต่าง ๆ ที่ยั่วยุให้เกิดความรุนแรงในสังคม
10.  รู้หลักการและทักษะการช่วยชีวิตการเคหพยาบาลไปใช้ได้อย่างถูกต้อง
11.  วิเคราะห์หลักวิทยาศาสตร์การเคลื่อนไหวและนำไปใช้ในกิจกรรมการเคลื่อนไหว             เข้าจังหวะ และการสร้างเสริมสมรรถภาพทางกายได้
12.  วิเคราะห์รูปแบบการเคลื่อนไหวและนำไปใช้ในกิจกรรมการเคลื่อนไหวเข้าจังหวะ และการสร้างเสริมสมรรถภาพทางกายได้
13.  ประยุกต์ความคิดรวบยอดจากหลักการทางวิทยาศาสตร์การเคลื่อนไหวในกิจกรรมการเคลื่อนไหวเข้าจังหวะได้อย่างมีประสิทธิภาพ
14.  แสดงการเคลื่อนไหวในกิจกรรมเข้าจังหวะได้อย่างสร้างสรรค์
15.  เห็นคุณค่าของการออกกำลังกายและการเข้าร่วมกิจกรรมการเคลื่อนไหวเข้าจังหวะได้
16.  เคารพสิทธิและปฏิบัติตามกฎ กติกาการเล่นกีฬาอย่างเคร่งครัด
17.  ชื่นชมในสุนทรียภาพและแสดงความมีน้ำใจนักกีฬาของการออกกำลังกายและเล่นกีฬา
18.  ยอมรับและเห็นคุณค่าของการนำประสบการณ์ที่ได้รับจากกิจกรรมทางการกีฬาไปใช้ เป็นแนวทางในการทำงานและดำเนินชีวิตประจำวันได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น