คุณภาพของผู้เรียน
1. สามารถดูแลสุขภาพ สร้างเสริมสุขภาพ ป้องกันโรค หลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยง พฤติกรรรมเสี่ยง การใช้ยา สารเสพติด และความรุนแรงได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยการวางแผนอย่างเป็นระบบ
2. แสดงออกถึงความรัก ความเอื้ออาทร ความเข้าใจในอิทธิพลของครอบครัว เพื่อน สังคม และวัฒนธรรมที่มีต่อพฤติกรรมทางเพศ การดำเนินชีวิตและวิถีชีวิตที่มีสุขภาพดี
3. ออกกำลังกาย เล่นกีฬา เข้าร่วมกิจกรรมนันทนาการ กิจกรรมสร้างเสริมสมรรถภาพเพื่อสุขภาพและสมรรถภาพทางกลไกได้ถูกต้องตามหลักการ เป็นประจำสม่ำเสมอด้วยความชื่นชมและสนุกสนาน
4. แสดงความรับผิดชอบ ให้ความร่วมมือและปฏิบัติตามกฎ กติกา สิทธิ หลักความปลอดภัยในการเข้าร่วมกิจกรรมทางกาย และเล่นกีฬาจนประสบความสำเร็จตามเป้าหมายหรือแผนที่กำหนด
5. วิเคราะห์และประเมินสุขภาพส่วนบุคคลเพื่อกำหนดกลวิธีลดความเสี่ยง สร้างเสริมสุขภาพ ดำรงสุขภาพ การป้องกันโรค และการจัดการกับความเครียดได้ถูกต้องและเหมาะสม
6. ใช้กระบวนการทางประชาสังคม สร้างเสริมให้ชุมชนเข้มแข็งปลอดภัยและมีวิถีชีวิตที่ดี
มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด
มาตรฐานที่ 1 เข้าใจธรรมชาติการเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์
ตัวชี้วัด
1.1 อธิบายกระบวนการสร้างเสริมและดำรงประสิทธิภาพการทำงาน ของระบบอวัยวะต่าง ๆ
1.2 วางแผนดูแลสุขภาพตามภาวะการเจริญเติบโตและพัฒนาการของตนเองและบุคคลในครอบครัว
มาตรฐานที่ 2 เข้าใจและเห็นคุณค่าของชีวิต ครอบครัว เพศศึกษา และมีทักษะในการดำเนินชีวิต
ตัวชี้วัด
2.1 วิเคราะห์อิทธิพลของครอบครัว เพื่อน สังคม และวัฒนธรรมที่มีผลต่อพฤติกรรมทางเพศและการดำเนินชีวิต
2.2 วิเคราะห์ค่านิยมในเรื่องเพศ ตามวัฒนธรรมไทยและวัฒนธรรม อื่น ๆ
2.3 เลือกใช้ทักษะที่เหมาะสมในการป้องกัน ลดความขัดแย้งและแก้ปัญหาเรื่องเพศและครอบครัว
2.4 วิเคราะห์สาเหตุและผลของความขัดแย้งที่อาจเกิดขึ้นระหว่างนักเรียน หรือเยาวชนในชุมชน และเสนอแนวทางแก้ไขปัญหา
มาตรฐานที่ 3 เข้าใจ มีทักษะในการเคลื่อนไหว กิจกรรมทางกาย การเล่นกีฬา
ตัวชี้วัด
3.1 วิเคราะห์ความคิดรวบยอดเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวรูปแบบต่างๆ ในการเล่นกีฬา
3.2 ใช้ความสามารถของตน เพื่อเพิ่มศักยภาพของทีม คำนึงถึงผล ที่เกิดต่อผู้อื่นและสังคม
3.3 เล่นกีฬาไทย กีฬาสากลประเภทบุคคล / คู่ กีฬาประเภททีมได้อย่างน้อย 1 ชนิด
3.4 แสดงการเคลื่อนไหวได้อย่างสร้างสรรค์
3.5 เข้าร่วมกิจกรรมนันทนาการนอกโรงเรียน และนำหลักการแนวคิด ไปปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพชีวิตของตนและสังคม
มาตรฐานที่ 4 รักการออกกำลังกาย การเล่นกีฬา ปฏิบัติเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ มีวินัย เคารพ
สิทธิ กฎ กติกา มีน้ำใจนักกีฬา มีจิตวิญญาณในการแข่งขัน และชื่นชมใน
สุนทรียภาพของการกีฬา
สิทธิ กฎ กติกา มีน้ำใจนักกีฬา มีจิตวิญญาณในการแข่งขัน และชื่นชมใน
สุนทรียภาพของการกีฬา
ตัวชี้วัด
4.1 ออกกำลังกายและเล่นกีฬา ที่เหมาะสมกับตนเองอย่างสม่ำเสมอ และใช้ ความสามารถของตนเองเพิ่มศักยภาพของทีม ลดความเป็นตัวตน คำนึงถึงผลที่เกิดต่อสังคม
4.2 อธิบายและปฏิบัติเกี่ยวกับสิทธิ กฎ กติกา กลวิธีต่างๆ ในระหว่างการเล่น การแข่งขันกีฬากับผู้อื่นและนำไปสรุปเป็นแนวปฏิบัติและใช้ในชีวิตประจำวันอย่างต่อเนื่อง
4.3 แสดงออกถึงการมีมารยาทในการดู การเล่นและการแข่งขันกีฬา ด้วยความมีน้ำใจนักกีฬา และนำไปใช้ปฏิบัติทุกโอกาส จนเป็นผู้มีบุคลิกภาพที่ดี
4.4 ร่วมกิจกรรมทางกายและเล่นกีฬาอย่างมีความสุข ชื่นชมในคุณค่าและความงามของการกีฬา
มาตรฐานที่ 5 เห็นคุณค่าและมีทักษะในการสร้างเสริมสุขภาพ การดำรงสุขภาพ การป้องกันโรค
และการสร้างสมรรถภาพเพื่อสุขภาพ
และการสร้างสมรรถภาพเพื่อสุขภาพ
ตัวชี้วัด
5.1 วิเคราะห์บทบาทและความรับผิดชอบของบุคคลที่มีต่อการสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรคในชุมชน
5.2 วิเคราะห์ อิทธิพลของสื่อโฆษณาเกี่ยวกับสุขภาพเพื่อการเลือกบริโภค
5.3 ปฏิบัติตนตามสิทธิของผู้บริโภค
5.4 วิเคราะห์สาเหตุและเสนอแนวทางการป้องกันการเจ็บป่วยและการตายของคนไทย
5.5 วางแผนและปฏิบัติตามแผน การพัฒนาสุขภาพของตนเองและครอบครัว
5.6 มีส่วนร่วมในการส่งเสริมและพัฒนาสุขภาพของบุคคลในชุมชน
5.7 วางแผนและปฏิบัติตามแผน การพัฒนาสมรรถภาพกายและสมรรถภาพกลไก
มาตรฐานที่ 6 ป้องกันและหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยง พฤติกรรมต่อสุขภาพ อุบัติเหตุ การใช้ยา
สารเสพติด และความรุนแรง
ตัวชี้วัด
6.1 มีส่วนร่วมในการป้องกันความเสี่ยงต่อการใช้ยา การใช้สารเสพติด และความรุนแรง เพื่อสุขภาพของตนเอง ครอบครัว และสังคม
6.2 วิเคราะห์ผลกระทบที่เกิดจากการครอบครอง การใช้และการจำหน่ายสารเสพติด
6.3 วิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่อสุขภาพ หรือความรุนแรงของคนไทยและเสนอ
แนวทางป้องกัน
แนวทางป้องกัน
6.4 วางแผน กำหนดแนวทางลดอุบัติเหตุ และสร้างเสริมความปลอดภัยในชุมชน
6.5 มีส่วนร่วมในการสร้างเสริมความปลอดภัยในชุมชน
6.6 ใช้ทักษะการตัดสินใจแก้ปัญหาในสถานการณ์ที่เสี่ยงต่อสุขภาพและความ
รุนแรง
รุนแรง
6.7 แสดงวิธีการช่วยฟื้นคืนชีพอย่างถูกวิธี
ชื่อและหน่วยกิต
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
รายวิชาพื้นฐาน
1. พ30101 สุขศึกษาและพลศึกษา 1 1 คาบ/สัปดาห์/ภาคเรียน 0.5 หน่วยกิต
HPE30101 Health and Physical Education 1
2. พ30102 สุขศึกษาและพลศึกษา 2 1 คาบ/สัปดาห์/ภาคเรียน 0.5 หน่วยกิต
HPE30102 Health and Physical Education 2
3. พ30103 สุขศึกษาและพลศึกษา 3 1 คาบ/สัปดาห์/ภาคเรียน 0.5 หน่วยกิต
HPE30103 Health and Physical Education 3
4. พ30104 สุขศึกษาและพลศึกษา 4 1 คาบ/สัปดาห์/ภาคเรียน 0.5 หน่วยกิต
HPE30104 Health and Physical Education 4
5. พ30105 สุขศึกษาและพลศึกษา 5 1 คาบ/สัปดาห์/ภาคเรียน 0.5 หน่วยกิต
HPE30105 Health and Physical Education 5
6. พ30106 สุขศึกษาและพลศึกษา 6 1 คาบ/สัปดาห์/ภาคเรียน 0.5 หน่วยกิต
HPE30106 Health and Physical Education 6
รายวิชา พ30101 สุขศึกษาและพลศึกษา 1
1 คาบ/สัปดาห์/ภาคเรียน 0.5 หน่วยกิต
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
คำอธิบายรายวิชา พ30101
ศึกษากระบวนการทำงานตามหน้าที่และการดำรงประสิทธิภาพการทำงานของระบบต่อม ไร้ท่อ และระบบสืบพันธุ์ การวางแผนการดูแลสุขภาพตามภาวการณ์เจริญเติบโตและพัฒนาการของวัยรุ่น เหตุผลและความจำเป็นต้องป้องกันโรค การมีส่วนร่วมในการสร้างเสริมและพัฒนาสุขภาพของบุคคล บทบาทและความรับผิดชอบในการสร้างสุขภาพ การป้องกันโรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ และโรคมะเร็ง การสร้างเสริมสมรรถภาพทางกายเพื่อสุขภาพและสมรรถภาพทางกลไก ระบบการใช้พลังงานของร่างกายในรูปแบบต่าง ๆ การประเมินสมรรถภาพทางกายของตนเองโดยใช้เครื่องมือการประเมินและทดสอบสมรรถภาพทางกายที่ถูกต้อง การดูแลรักษาการบาดเจ็บจากการออกกำลังกายและเล่นกีฬา การวางแผนและปฏิบัติตามแผนการพัฒนาสมรรถภาพทางกายและสมรรถภาพทางกลไก
วิเคราะห์อิทธิพลของครอบครัวเพื่อน สังคมและวัฒนธรรมที่มีต่อพฤติกรรมทางเพศ หลักวิทยาศาสตร์การเคลื่อนไหวและรูปแบบการเคลื่อนไหวนำไปประยุกต์ใช้ในการเล่นกีฬา
การสร้างเสริมสมรรถภาพทางกาย หลักการสำคัญในการออกกำลังกายและเล่นกีฬา
การสร้างเสริมสมรรถภาพทางกาย หลักการสำคัญในการออกกำลังกายและเล่นกีฬา
เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง มีเจตคติและค่านิยมที่ดีในเรื่องการเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์ มีกระบวนการสร้างเสริมสุขภาพและประสิทธิภาพการทำงานของระบบต่อมไร้ท่อและระบบสืบพันธุ์ มีทักษะปฏิบัติด้านสุขภาพและสมรรถภาพจนเป็นกิจนิสัย
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
1. วิเคราะห์กระบวนการทำงานและความผิดปกติของระบบต่อมไร้ท่อและระบบสืบพันธุ์ ที่มีต่อสุขภาพได้
2. เข้าใจประสิทธิภาพการทำงานของระบบต่อมไร้ท่อและระบบสืบพันธุ์
3. รู้วิธีวางแผนการดูแลสุขภาพตามภาวการณ์เจริญเติบโตและพัฒนาการของตนเอง
4. บอกคุณค่าของการวางแผนดูแลสุขภาพของตนเองได้
5. วิเคราะห์อิทธิพลของครอบครัว เพื่อน สังคมและวัฒนธรรมที่มีต่อพฤติกรรมทางเพศและการดำเนินชีวิตได้
6. เข้าใจเหตุผลและความจำเป็นที่ทุกคนต้องป้องกันโรค มีส่วนร่วมในการสร้างเสริมและพัฒนาสุขภาพของบุคคลในชุมชน
7. เข้าใจบทบาทและความรับผิดชอบในการสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ และโรคมะเร็ง
8. วิเคราะห์ความคิดรวบยอดเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวรูปแบบต่างๆและนำไปใช้ในการเล่นกีฬา
9. ประยุกต์ความคิดรวบยอดจากหลักการทางวิทยาศาสตร์การเคลื่อนไหวในการเล่นกีฬาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
10. เห็นคุณค่าและมีทักษะในการสร้างเสริมสมรรถภาพทางกายเพื่อสุขภาพและสมรรถภาพทางกลไก
11. เข้าใจกระบวนการสร้างเสริมสมรรถภาพทางกายและสมรรถภาพทางกลไก เพื่อดำรงชีวิตอย่างมีประสิทธิภาพและมีความสุข
12. รู้วิธีการวางแผนและปฏิบัติตามแผนการพัฒนาสมรรถภาพทางกายและสมรรถภาพทางกลไก เพื่อสุขภาพที่ยั่งยืน
13. อธิบายหลักการสำคัญในการออกกำลังกายและเล่นกีฬาได้
14. บอกขั้นตอนในการออกกำลังกายและเล่นกีฬาได้
15. อธิบายระบบการใช้พลังงานของร่างกายในรูปแบบต่าง ๆ ได้
16. มีทักษะในการดูแลรักษาการบาดเจ็บจากการออกกำลังกายและเล่นกีฬา
17. ประเมินสมรรถภาพทางกายของตนเองโดยใช้เครื่องมือการประเมินและทดสอบสมรรถภาพทางกายได้
รายวิชา พ30102 สุขศึกษาและพลศึกษา 2
1 คาบ/สัปดาห์/ภาคเรียน 0.5 หน่วยกิต
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
คำอธิบายรายวิชา พ30102
ศึกษาวิธีการจัดการกับอารมณ์ ความเครียด การพัฒนาจิต และการฝึกสติ การประเมินความเสี่ยงต่อสุขภาพ แนวทางป้องกันอันตรายและการปฐมพยาบาลจากการได้รับสารพิษ ไฟไหม้ น้ำร้อนลวก การสูบบุหรี่ และการดื่มสุรา องค์ประกอบของกระบวนการทางสังคม และกระบวนการเพื่อสร้างเสริมเข้มแข็งทางสังคม ความปลอดภัยในชุมชน สิทธิ กฎ กติกา กลวิธีระหว่างการเล่น และการแข่งขันกีฬากับผู้อื่น
วิเคราะห์อิทธิพลของสื่อโฆษณาเกี่ยวกับสุขภาพและการบริโภค หลักวิทยาศาสตร์การเคลื่อนไหวและรูปแบบการเคลื่อนไหว การประยุกต์หลักวิทยาศาสตร์การเคลื่อนไหวไปใช้ในทักษะการใช้ลูกบอลและการสร้างเสริมสมรรถภาพทางกาย การใช้ความสามารถของตนเพื่อเพิ่มศักยภาพของทีม คุณค่าของการออกกำลังกายและการเข้าร่วมกิจกรรมกีฬาเกี่ยวกับทักษะการใช้ลูกบอล
เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจ อิทธิพลของสื่อโฆษณาที่ส่งผลต่อสุขภาพและการบริโภค มีวิธีการจัดการกับอารมณ์และความเครียดได้อย่างเหมาะสมจนเป็นผู้มีบุคลิกภาพที่ดี นำหลักวิทยาศาสตร์การเคลื่อนไหวและรูปแบบการเคลื่อนไหวนำไปประยุกต์ไปใช้ในการออกกำลังกายและเล่นกีฬาได้หลากหลายประเภท แสดงออกถึงการมีมารยาทในการดู การเล่น การแข่งขันกีฬาด้วยความมีน้ำใจนักกีฬา มีสุนทรียภาพและแสดงออกถึงความมีน้ำใจนักกีฬามีเจตคติที่ดีต่อการออกกำลังกายและเล่นกีฬา ยอมรับและเห็นคุณค่าของประสบการณ์ที่ได้รับจากกิจกรรมทางการกีฬาไปใช้เป็นแนวทางในการทำงานและดำเนินชีวิตประจำวันอย่างต่อเนื่อง
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
1. วิเคราะห์อิทธิพลของสื่อโฆษณาเกี่ยวกับสุขภาพเพื่อการบริโภคได้
2. รู้วิธีการจัดการกับอารมณ์ ความเครียด การพัฒนาจิต และการฝึกสติได้
3. รู้วิธีการออกกำลังกายและพักผ่อนได้อย่างถูกต้อง
4. เข้าใจการประเมินความเสี่ยงต่อสุขภาพ และแสวงหาแนวทางป้องกันอันตรายเพื่อความปลอดภัยในเรื่อง การได้รับสารพิษ ไฟไหม้ น้ำร้อนลวก การสูบบุหรี่ และการดื่มสุรา
5. เข้าใจองค์ประกอบของกระบวนการทางสังคม
6. รู้วิธีการใช้กระบวนการทางสังคมเพื่อสร้างเสริมความปลอดภัยในชุมชนเข้มแข็ง
7. แสดงการปฐมพยาบาล การได้รับสารพิษ ไฟไหม้ น้ำร้อนลวกได้อย่างถูกต้อง
8. วิเคราะห์หลักวิทยาศาสตร์การเคลื่อนไหวและนำไปใช้ในทักษะการใช้ลูกบอล และการสร้างเสริมสมรรถภาพทางกายได้
9. วิเคราะห์รูปแบบการเคลื่อนไหวและนำไปใช้ในกิจกรรมการใช้ลูกบอล และการสร้างเสริมสมรรถภาพทางกายได้
10. ประยุกต์ความคิดรวบยอดจากหลักการทางวิทยาศาสตร์การเคลื่อนไหวในกิจกรรมการใช้ลูกบอลได้อย่างมีประสิทธิภาพ
11. ใช้ความสามารถของตนเพื่อเพิ่มศักยภาพของทีม คำนึงถึงผลที่เกิดต่อผู้อื่นและสังคมได้
12. เห็นคุณค่าของการออกกำลังกายและการเข้าร่วมกิจกรรมกีฬาประเภททักษะการใช้ ลูกบอลได้
13. อธิบายและปฏิบัติเกี่ยวกับสิทธิ กฎ กติกา กลวิธีต่างๆ ในระหว่างการเล่น การแข่งขันกีฬากับผู้อื่นและนำไปสรุปเป็นแนวปฏิบัติและใช้ในชีวิตประจำวันอย่างต่อเนื่องได้
14. แสดงออกถึงการมีมารยาทในการดู การเล่น การแข่งขันกีฬาด้วยความมีน้ำใจนักกีฬา และนำไปใช้ปฏิบัติทุกโอกาส จนเป็นผู้มีบุคลิกภาพที่ดี
15. ชื่นชมในสุนทรียภาพและแสดงความมีน้ำใจนักกีฬาของการออกกำลังกายและเล่นกีฬา
16. ยอมรับและเห็นคุณค่าของการนำประสบการณ์ที่ได้รับจากกิจกรรมทางการกีฬาไปใช้เป็นแนวทางในการทำงานและดำเนินชีวิตประจำวันได้
รายวิชา พ30103 สุขศึกษาและพลศึกษา 3
1 คาบ/สัปดาห์/ภาคเรียน 0.5 หน่วยกิต
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
คำอธิบายรายวิชา พ30103
ศึกษากระบวนการทำงานของระบบย่อยอาหาร ระบบหายใจ และระบบไหลเวียนเลือดที่มีต่อสุขภาพ พฤติกรรมเบี่ยงเบนทางเพศและการดำเนินชีวิตในสังคม วิธีการสร้างเสริมสัมพันธภาพที่ดีต่อกันระหว่างบุคคล ครอบครัวและสังคม การป้องกัน ลดความขัดแย้งและแก้ปัญหาเรื่องเพศและครอบครัว การจัดการกับอารมณ์เพศ ค่านิยมในเรื่องเพศ ตามวัฒนธรรมไทยและวัฒนธรรมอื่น ๆ การหลีกเลี่ยงและป้องกันตนเองจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ โรคเอดส์ และการตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์ หลักวิทยาศาสตร์การเคลื่อนไหวและการนำรูปแบบการเคลื่อนไหวนำไปประยุกต์ใช้ในศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัว
วิเคราะห์การดำรงประสิทธิภาพการทำงานของระบบย่อยอาหาร ระบบหายใจ และระบบไหลเวียนเลือด ปัจจัยเสี่ยงและสถานการณ์เสี่ยงต่อการมีเพศสัมพันธ์ ปัจจัยเสี่ยงและการป้องกันหรือหลีกเลี่ยงจากความรุนแรง การสร้างเสริมสมรรถภาพทางกายเพื่อสุขภาพของตนเอง
เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง เห็นคุณค่าของการวางแผนดูแลสุขภาพ สร้างเสริมสุขภาพของบุคคลในครอบครัว มีเจตคติและค่านิยมที่ดีต่อการเคารพสิทธิและปฏิบัติตามกฎ กติกาของการเล่นกีฬาอย่างเคร่งครัด มีสุนทรียภาพในการชมและแสดงความมีน้ำใจนักกีฬาระหว่างการออกกำลังกายหรือเล่นกีฬา เห็นคุณค่าของการนำประสบการณ์ที่ได้รับจากกิจกรรมทางการกีฬาไปใช้เป็นแนวทางในการทำงานและดำเนินชีวิตประจำวัน
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
1. วิเคราะห์กระบวนการทำงานของระบบย่อยอาหาร ระบบหายใจ และระบบไหลเวียนเลือดที่มีต่อสุขภาพ
2. รู้วิธีการดำรงประสิทธิภาพการทำงานของระบบย่อยอาหาร ระบบหายใจ และระบบไหลเวียนเลือด
3. รู้วิธีการวางแผนดูแลสุขภาพของบุคคลในครอบครัว
4. เห็นคุณค่าของการวางแผนดูแลสุขภาพของบุคคลในครอบครัว
5. วิเคราะห์ปัจจัยเสี่ยงและสถานการณ์เสี่ยงต่อการมีเพศสัมพันธ์ พฤติกรรมเบี่ยงเบนทางเพศและการดำเนินชีวิตในสังคม
6. รู้วิธีการสร้างเสริมสัมพันธภาพที่ดีต่อกันระหว่างบุคคล ครอบครัวและสังคม
7. เลือกใช้ทักษะที่เหมาะสมในการป้องกัน ลดความขัดแย้งและแก้ปัญหาเรื่องเพศและครอบครัวได้
8. เข้าใจอารมณ์เพศและรู้วิธีการจัดการกับอารมณ์เพศได้ถูกต้องเหมาะสม
9. วิเคราะห์ค่านิยมในเรื่องเพศ ตามวัฒนธรรมไทยและวัฒนธรรมอื่น ๆ ได้
10. หลีกเลี่ยงและป้องกันตนเองจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ โรคเอดส์ และการตั้งครรภ์
11. วิเคราะห์หลักวิทยาศาสตร์การเคลื่อนไหวและนำไปใช้ในศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัว และการสร้างเสริมสมรรถภาพทางกายได้
12. วิเคราะห์รูปแบบการเคลื่อนไหวและนำไปใช้ในศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัว และการสร้างเสริมสมรรถภาพทางกายได้
13. ประยุกต์ความคิดรวบยอดจากหลักการทางวิทยาศาสตร์การเคลื่อนไหวในกิจกรรมศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวได้อย่างมีประสิทธิภาพ
14. สร้างเสริมสมรรถภาพทางกายเพื่อสุขภาพของตนเองได้
15. เห็นคุณค่าของการออกกำลังกายและการเข้าร่วมกิจกรรมกีฬาประเภทศิลปะต่อสู้ป้องกันตัวได้
16. เคารพสิทธิและปฏิบัติตามกฎ กติกาการเล่นกีฬาอย่างเคร่งครัด
17. ชื่นชมในสุนทรียภาพและแสดงความมีน้ำใจนักกีฬาของการออกกำลังกายและเล่นกีฬา
18. ยอมรับและเห็นคุณค่าของการนำประสบการณ์ที่ได้รับจากกิจกรรมทางการกีฬาไปใช้เป็นแนวทางในการทำงานและดำเนินชีวิตประจำวันได้
รายวิชา พ30104 สุขศึกษาและพลศึกษา 4
1 คาบ/สัปดาห์/ภาคเรียน 0.5 หน่วยกิต
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
คำอธิบายรายวิชา พ30104
ศึกษาวิธีประเมินสุขภาพส่วนบุคคลเพื่อกำหนดวิธีการลดความเสี่ยง การสร้างเสริมสุขภาพของตนเอง ชุมชน และสังคมด้วยภูมิปัญญาไทย ความรับผิดชอบของบุคคลต่อสิ่งแวดล้อมในชุมชนตนเอง แนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมในชุมชน วิธีประเมินและกระบวนการในการจัดการกับอารมณ์และความเครียดและนำไปใช้วางแผนปรับปรุงตนเอง ระบบบริการสุขภาพของประเทศ แนวทางการป้องกันแก้ไขปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญของประเทศ หลักการปฏิบัติตนเพื่อความปลอดภัยจากอุบัติภัยและภัยสาธารณะ กระบวนการทางประชาสังคมสร้างเสริมความปลอดภัยให้ชุมชนเข้มแข็ง แนวทางการแก้ไขปัญหาเมื่อเกิดการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ และความรุนแรงทางสังคม
ฝึกปฏิบัติกิจกรรมการออกกำลังกาย และกิจกรรมนันทนาการประเภทต่าง ๆ การปฐมพยาบาลกระดูกหัก ข้อเคลื่อน การเข้าเฝือกชั่วคราว
วิเคราะห์หลักวิทยาศาสตร์การเคลื่อนไหวและรูปแบบการเคลื่อนไหวนำไปประยุกต์ใช้ในการละเล่นพื้นบ้านและกีฬาไทย การสร้างเสริมสมรรถภาพทางกายเพื่อสุขภาพของตนเอง
เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง มีเจตคติและค่านิยมที่ดี มีทักษะปฏิบัติด้านสุขภาพและสมรรถภาพจนเป็นกิจนิสัย เห็นคุณค่าของการออกกำลังกายและการเข้าร่วมกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านและกีฬาไทย ชื่นชมในสุนทรียภาพและแสดงความมีน้ำใจนักกีฬาของการออกกำลังกายและเล่นกีฬา เคารพสิทธิและปฏิบัติตามกฎ กติกาการเล่นกีฬา ยอมรับและเห็นคุณค่าของการนำประสบการณ์ที่ได้รับจากกิจกรรมทางการกีฬาไปใช้เป็นแนวทางในการทำงานและดำเนินชีวิตประจำวันได้
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
1. ประเมินสุขภาพส่วนบุคคลเพื่อกำหนดวิธีการลดความเสี่ยง และการสร้างเสริมสุขภาพของตนเอง ชุมชน และสังคมด้วยภูมิปัญญาไทย
2. แสดงความรับผิดชอบของบุคคลต่อสิ่งแวดล้อมในชุมชนตนเอง ตลอดจนรู้แนวทางการ
3. ป้องกันและแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมในชุมชน
4. รู้และเข้าใจวิธีการประเมินและกระบวนการในการจัดการกับอารมณ์และความเครียดและนำไปใช้วางแผนปรับปรุงตนเอง
5. ปฏิบัติกิจกรรมการออกกำลังกาย การพักผ่อน และกิจกรรมนันทนาการประเภทต่างๆ ได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
6. เข้าใจระบบบริการสุขภาพของประเทศ และรู้แนวทางการป้องกันแก้ไขปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญของประเทศได้
7. รู้และเข้าใจหลักการปฏิบัติตนเพื่อความปลอดภัยจากอุบัติภัยและภัยสาธารณะได้
8. รู้วิธีการป้องกันอุบัติเหตุจากการจราจร ตลอดจนพฤติกรรมเสี่ยงและพฤติกรรมความปลอดภัยในการขับขี่และการเดินทางได้
9. ใช้กระบวนการทางประชาสังคมสร้างเสริมความปลอดภัยให้ชุมชนเข้มแข็ง
10. รู้ปัญหาและแนวทางการแก้ไขปัญหาเมื่อเกิดการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ และความรุนแรงทางสังคม
11. แสดงทักษะการปฐมพยาบาลกระดูกหัก ข้อเคลื่อน การเข้าเฝือกชั่วคราวได้อย่างถูกต้อง
12. วิเคราะห์หลักวิทยาศาสตร์การเคลื่อนไหวและนำไปใช้ในการละเล่นพื้นบ้านและกีฬาไทย และการสร้างเสริมสมรรถภาพทางกายได้
13. วิเคราะห์รูปแบบการเคลื่อนไหวและนำไปใช้ในการละเล่นพื้นบ้านและกีฬาไทย และการสร้างเสริมสมรรถภาพทางกายได้
14. ประยุกต์ความคิดรวบยอดจากหลักการทางวิทยาศาสตร์การเคลื่อนไหวในกิจกรรม
15. การละเล่นพื้นบ้านและกีฬาไทยได้อย่างมีประสิทธิภาพ
16. สร้างเสริมสมรรถภาพทางกายเพื่อสุขภาพของตนเองได้
17. เห็นคุณค่าของการออกกำลังกายและการเข้าร่วมกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านและกีฬาไทยได้
18. เคารพสิทธิและปฏิบัติตามกฎ กติกาการเล่นกีฬาอย่างเคร่งครัด
19. ชื่นชมในสุนทรียภาพและแสดงความมีน้ำใจนักกีฬาของการออกกำลังกายและเล่นกีฬา
20. ยอมรับและเห็นคุณค่าของการนำประสบการณ์ที่ได้รับจากกิจกรรมทางการกีฬาไปใช้เป็นแนวทางในการทำงานและดำเนินชีวิตประจำวันได้
รายวิชา พ30105 สุขศึกษาและพลศึกษา 5
1 คาบ/สัปดาห์/ภาคเรียน 0.5 หน่วยกิต
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
คำอธิบายรายวิชา พ30105
วิเคราะห์กระบวนการทำงานของระบบประสาท ระบบขับถ่าย ระบบกระดูก และกล้ามเนื้อ ที่มีผลต่อสุขภาพ การดำรงประสิทธิภาพการทำงานของระบบขับถ่าย ระบบกระดูก และกล้ามเนื้อ การวางแผนดูแลสุขภาพของบุคคลในครอบครัว ชุมชนและสังคม ปัจจัยเสี่ยงต่อการมีเพศสัมพันธ์ แนวทางป้องกันความรุนแรงระหว่างบุคคล ความแตกต่างระหว่างความรู้สึกนึกคิดเรื่องของเพศชายและเพศหญิง รูปแบบและขอบเขตของความสัมพันธ์แบบเพื่อนสนิท แบบคู่รัก การวางแผนชีวิตและการสร้างสัมพันธภาพครอบครัวในชีวิตคู่ กลวิธีการหาแนวร่วมในการสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรคของชุมชนด้วยภูมิปัญญาไทยที่เหมาะสม
วิเคราะห์หลักวิทยาศาสตร์การเคลื่อนไหวและรูปแบบการเคลื่อนไหวนำไปประยุกต์ใช้ในทักษะการใช้แร็กเกต สิทธิ กฎ กติกา กลวิธีต่าง ๆ ในระหว่างการเล่น การแข่งขันกีฬากับผู้อื่น
เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องระบบประสาท ระบบขับถ่าย ระบบกระดูก และกล้ามเนื้อ นำมาใช้วางแผนดูแลสุขภาพของบุคคลในครอบครัว มีค่านิยมที่ดีในการปฏิบัติตนตามค่านิยมที่เหมาะสมของสังคมปัจจุบัน มีทักษะในการใช้แร็กเกตสำหรับการเล่นกีฬาหรือออกกำลังกาย และใช้ทักษะการใช้แร็กเกตในการเข้าร่วมกิจกรรมกีฬา แสดงออกถึงการมีมารยาทในการดู การเล่น การแข่งขันกีฬาด้วยความมีน้ำใจนักกีฬา ใช้ความสามารถของตนเองเพื่อเพิ่มศักยภาพของทีม ดูกีฬา ด้วยความชื่นชมและมีสุนทรียภาพ ยอมรับและเห็นคุณค่าของการนำประสบการณ์ที่ได้รับจากกิจกรรมทางการกีฬาไปใช้เป็นแนวทางในการทำงานและดำเนินชีวิตประจำวัน
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
1. วิเคราะห์กระบวนการทำงานของระบบประสาท ระบบขับถ่าย ระบบกระดูก และกล้ามเนื้อที่มีผลต่อสุขภาพได้
2. รู้วิธีการดำรงประสิทธิภาพการทำงานของระบบประสาท ระบบขับถ่าย ระบบกระดูก และระบบกล้ามเนื้อ
3. รู้วิธีการวางแผนดูแลสุขภาพของบุคคลในครอบครัว ชุมชน และสังคม
4. เห็นคุณค่าของการวางแผนดูแลสุขภาพของบุคคลในครอบครัว ชุมชน และสังคม
5. วิเคราะห์ปัจจัยเสี่ยงของสังคมที่มีต่อการมีเพศสัมพันธ์ หรือความรุนแรงของคนไทย และเสนอแนวทางป้องกันได้
6. เข้าใจความแตกต่างระหว่างความรู้สึกนึกคิดเรื่องของเพศชายและเพศหญิงที่ถูกต้อง
7. เข้าใจรูปแบบและขอบเขตของความสัมพันธ์แบบเพื่อนสนิทแตกต่างจากความสัมพันธ์แบบคู่รักที่ถูกต้อง
8. มีค่านิยมที่ดีในเรื่องการเลือกปฏิบัติตนตามค่านิยมที่เหมาะสมของสังคมปัจจุบัน
9. รู้วิธีการวางแผนชีวิตและการสร้างสัมพันธภาพครอบครัวในชีวิตคู่
10. พัฒนากลวิธีในการหาแนวร่วมในการสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรคของชุมชนด้วยภูมิปัญญาไทยที่เหมาะสม
11. วิเคราะห์หลักวิทยาศาสตร์การเคลื่อนไหวและนำไปใช้ในทักษะการใช้แร็กเกต และการสร้างเสริมสมรรถภาพทางกายได้
12. วิเคราะห์รูปแบบการเคลื่อนไหวและนำไปใช้ในทักษะการใช้แร็กเกต และการสร้างเสริมสมรรถภาพทางกายได้
13. ประยุกต์ความคิดรวบยอดจากหลักการทางวิทยาศาสตร์การเคลื่อนไหวในกิจกรรมทักษะการใช้แร็กเกตได้อย่างมีประสิทธิภาพ
14. อธิบายและปฏิบัติเกี่ยวกับสิทธิ กฎ กติกา กลวิธีต่าง ๆ ในระหว่างการเล่น การแข่งขันกีฬากับผู้อื่นและนำไปสรุปเป็นแนวปฏิบัติและใช้ในชีวิตประจำวันอย่างต่อเนื่องได้
15. แสดงออกถึงการมีมารยาทในการดู การเล่น การแข่งขันกีฬาด้วยความมีน้ำใจนักกีฬา และนำไปใช้ปฏิบัติทุกโอกาส จนเป็นผู้มีบุคลิกภาพที่ดี
16. สร้างเสริมสมรรถภาพทางกายเพื่อสุขภาพของตนเองได้
17. ใช้ความสามารถของตนเองเพื่อเพิ่มศักยภาพของทีม คำนึงถึงผลที่เกิดต่อผู้อื่นและสังคมได้
18. เห็นคุณค่าของการออกกำลังกายและการเข้าร่วมกิจกรรมกีฬาประเภททักษะการใช้แร็กเกตได้
19. ชื่นชมในสุนทรียภาพและแสดงความมีน้ำใจนักกีฬาของการออกกำลังกายและเล่นกีฬา
20. ยอมรับและเห็นคุณค่าของการนำประสบการณ์ที่ได้รับจากกิจกรรมทางการกีฬาไปใช้เป็นแนวทางในการทำงานและดำเนินชีวิตประจำวันได้
รายวิชา พ30106 สุขศึกษาและพลศึกษา 6
1 คาบ/สัปดาห์/ภาคเรียน 0.5 หน่วยกิต
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
คำอธิบายรายวิชา พ30106
ศึกษาการป้องกันและความเสี่ยงต่อการใช้ยา การใช้สารเสพติดและความรุนแรง ปัญหาในสถานการณ์เสี่ยงต่อสุขภาพและความรุนแรงในสังคมไทย ผลกระทบที่เกิดจากครอบครัว การใช้ยา และการจำหน่ายสารเสพติด การจัดการกับอารมณ์และความเครียด ภาวะการเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดีในการออกกำลังกายและการเข้าร่วมกิจกรรมนันทนาการ งานสาธารณสุขของชุมชนและของประเทศ การมีส่วนร่วมในการพัฒนาสาธารณสุข การสร้างเสริมสุขภาพของตนเอง ชุมชน และสังคมให้เข้มแข็ง การเลือกคบเพื่อน การบริโภคสื่อในรูปแบบต่างๆ ที่ยั่วยุให้เกิดความรุนแรงในสังคม การนำทักษะการช่วยชีวิตการเคหพยาบาล
วิเคราะห์หลักวิทยาศาสตร์การเคลื่อนไหวและรูปแบบการเคลื่อนไหวเพื่อประยุกต์ใช้ในกิจกรรมทักษะการเคลื่อนไหวเข้าจังหวะและการสร้างเสริมสมรรถภาพทางกาย
เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องการใช้ยา การใช้สารเสพติด สามารถวางแผนอย่างมีทักษะการใช้กระบวนการทางประชาสังคมลดความรุนแรงได้อย่างมีประสิทธิภาพ สร้างเสริมให้ชุมชนเข้มแข็งปลอดภัย แสดงทักษะการเคลื่อนไหวเข้าจังหวะอย่างสร้างสรรค์เพื่อสร้างเสริมสุขภาพ เห็นคุณค่าของการออกกำลังกายและการเข้าร่วมกิจกรรมการเคลื่อนไหวเข้าจังหวะ เคารพสิทธิและปฏิบัติตามกฎ กติกาการเล่นกีฬาอย่างเคร่งครัด มีเจตคติและค่านิยมที่ดีและชื่นชมในสุนทรียภาพและแสดงความมีน้ำใจนักกีฬาของการออกกำลังกายและเล่นกีฬา ยอมรับและเห็นคุณค่าของการนำประสบการณ์ที่ได้รับจากกิจกรรมทางการกีฬาไปใช้เป็นแนวทางในการทำงานและดำเนินชีวิตประจำวัน
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
1. มีส่วนร่วมในการป้องกันความเสี่ยงต่อการใช้ยา การใช้สารเสพติดและความรุนแรง เพื่อสุขภาพของตนเอง ครอบครัว และสังคม
2. ใช้ทักษะการตัดสินใจแก้ปัญหาในสถานการณ์เสี่ยงต่อสุขภาพและความรุนแรงในสังคมไทยได้
3. วิเคราะห์ผลกระทบที่เกิดจากครอบครัว การใช้ยา และการจำหน่ายสารเสพติด
4. แสดงศักยภาพของตนเองในการจัดการกับอารมณ์และความเครียดได้อย่างเหมาะสม
5. มีภาวการณ์เป็นผู้นำและผู้ตามที่ดีในการออกกำลังกาย และการเข้าร่วมกิจกรรมนันทนาการ และนำหลักการแนวคิดไปปรับปรุง และพัฒนาคุณภาพของตนและสังคม
6. เข้าใจงานสาธารณสุขของชุมชนประเทศ และแสดงการมีส่วนร่วมในการพัฒนาสาธารณสุขได้เป็นอย่างดี
7. วิเคราะห์สถานการณ์เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ อุบัติภัยในโรงเรียน ชุมชนและแนวทางการป้องกันแก้ไขได้เป็นอย่างดี
8. มีส่วนร่วมในการสร้างเสริมสุขภาพของตนเอง ชุมชน และสังคมให้เข้มแข็ง
9. รู้วิธีการเลือกคบเพื่อน การบริโภคสื่อในรูปแบบต่าง ๆ ที่ยั่วยุให้เกิดความรุนแรงในสังคม
10. รู้หลักการและทักษะการช่วยชีวิตการเคหพยาบาลไปใช้ได้อย่างถูกต้อง
11. วิเคราะห์หลักวิทยาศาสตร์การเคลื่อนไหวและนำไปใช้ในกิจกรรมการเคลื่อนไหว เข้าจังหวะ และการสร้างเสริมสมรรถภาพทางกายได้
12. วิเคราะห์รูปแบบการเคลื่อนไหวและนำไปใช้ในกิจกรรมการเคลื่อนไหวเข้าจังหวะ และการสร้างเสริมสมรรถภาพทางกายได้
13. ประยุกต์ความคิดรวบยอดจากหลักการทางวิทยาศาสตร์การเคลื่อนไหวในกิจกรรมการเคลื่อนไหวเข้าจังหวะได้อย่างมีประสิทธิภาพ
14. แสดงการเคลื่อนไหวในกิจกรรมเข้าจังหวะได้อย่างสร้างสรรค์
15. เห็นคุณค่าของการออกกำลังกายและการเข้าร่วมกิจกรรมการเคลื่อนไหวเข้าจังหวะได้
16. เคารพสิทธิและปฏิบัติตามกฎ กติกาการเล่นกีฬาอย่างเคร่งครัด
17. ชื่นชมในสุนทรียภาพและแสดงความมีน้ำใจนักกีฬาของการออกกำลังกายและเล่นกีฬา
18. ยอมรับและเห็นคุณค่าของการนำประสบการณ์ที่ได้รับจากกิจกรรมทางการกีฬาไปใช้ เป็นแนวทางในการทำงานและดำเนินชีวิตประจำวันได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น