วันอังคารที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

เจตคติเกี่ยวกับการเล่นบาสเกตบอล

 เจตคติเกี่ยวกับการเล่นบาสเกตบอล

     การเล่นกีฬาบาสเกตบอล เป็นกีฬาประเภททีม ที่ต้องอาศัยความพร้อมทั้งร่างกายและจิตใจ อย่างมาก อย่างไรก็ตาม ในการเล่นบาสเกตบอลให้ประสบความสำเร็จ ต้องทำด้วยความมานะ อดทนและความเข้าใจธรรมชาติของกีฬาเป็นอย่างดี การเล่นบาสเกตบอลมีความยากลำบากไม่ยิ่งหย่อนไปกว่านักกีฬาชนิดอื่นๆ นักกีฬาบาสเกตบอลจะอยู่ได้ดีกับการฝึกซ้อมและการแข่งขันอย่างหนักนั้น นักกีฬาต้องมีความเข้าใจธรรมชาติของการเป็นนักกีฬาเพื่อการแข่งขัน จึงจะประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย
      ในด้านจิตใจนั้นนักกีฬาควรมีเจตคติที่ดี และในทางบวกในการเล่นบาสเกตบอล เมื่อจิตเป็นนายและกายเป็นบ่าว การมีหรือได้รับการปลูกฝังให้มีความคิดและความรู้สึกที่ดีในการเล่นจะทำให้นักกีฬามีพฤติกรรมในการเล่นที่ดี ซึ่งจะเป็นกุญแจสำคัญของความสำเร็จต่อไปความรู้สึกที่ดีที่นักกีฬาบาสเกตบอลควรมีนั้นควรมีตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นในช่วงของการฝึกซ้อมและการแข่งขัน โดยเฉพาะในช่วงของการเล่นท่ามกลางความกดดัน เล่นขณะที่เวลาเหลือน้อยมาก เล่นเมื่อคะแนนมีความสูสีกันมาก เช่น มีเวลาเหลือ 5 วินาที ตามอยู่ 1 คะแนน นักกีฬาคิดหรือรู้สึกอย่างไร นักกีฬารับได้กับธรรมชาติของกีฬาบาสเกตบอลหรือเปล่า
      เจตคติเป็นตัวนำพฤติกรรมของนักกีฬา การมีเจตคติที่ดีส่งผลต่อการเล่นบาสเกตบอล เจตคติที่ไม่ดีจะส่งไม่ดีต่อการเล่นด้วยเช่นกัน อะไรคือเจตคติที่ดีและไม่ดีสำหรับการเล่นบาสเกตบอล 
      ตัวอย่างที่ดี เช่น การที่มองว่าแพ้ชนะเป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขัน การฝึกซ้อมหนักและมีประสิทธิภาพเป็นหนทางของความสำเร็จ ชีวิตของนักกีฬาเพื่อการแข่งขันคือ การซ้อมหนัก โดยไม่กลัวการเจ็บหรืออันตราย และการแพ้ชนะคือส่วนหนึ่งของการเล่น หรือแพ้แล้วไม่จำเป็นต้องแพ้อีก นั่นหมายความว่าเราไม่ควรกลัวคู่แข่งขันจนเกินไป หรือชนะแล้วก็ไม่จำเป็นต้องชนะอีกเสมอ นั่นก็หมาความว่าอย่าประมาทในการเล่น ทีมของเราจะแพ้ก็ต่อเมื่อคะแนนของเราน้อยกว่าฝ่ายตรงข้ามเมื่อผู้ตัดสินเป่าหมดเวลา หรือทีมของเราจะแพ้เมื่อคะแนนทีมเราน้อยกว่าอีกทีมเมื่อผู้ตัดสินเป่าหมดเวลา ในประเด็นนี้หมายถึง อย่ายอมแพ้และให้สู้จนวินาทีสุดท้าย จึงจะถือว่ามีเจตคติที่ดีและเหมาะสม
      นักกีฬาบาสเกตเป็นอย่างนี้กันหรือเปล่า ผู้ฝึกสอนได้สร้างเจตคติแบบนี้ให้เกิดกับนักกีฬาหรือเปล่าในระหว่างการฝึกซ้อมและแข่งขัน
      สำหรับตัวอย่างที่ไม่ดีของเจตคติในการเล่นบาสเกตบอล เช่น ทีมนี้เคยชนะมาแล้ว ยังไงก็ชนะอีก ทีมนี้เคยแพ้แล้ว ต้องแพ้อีกแน่ หรือแข็งแรงพอ นอนดึกก่อนการแข่งขัน ไม่มีปัญหาอะไรกับการแข่งขันวันพรุ่งนี้
      เจตคติทั้งสองแบบนี้จะส่งผลต่อพฤติกรรมนักบาสเกตบอลที่แตกต่างกัน เจตคติที่ดี ที่เหมาะสม เป็นเหตุผลและในทางบวกจะนำไปสู่การเล่นบาสเกตบอลที่ดี นักกีฬาจึงควรมีเจตคติที่ดีในการเล่น หรือได้รับการปลูกฝังเจตคติที่ดีต่อการเล่นบาสเกตบอลจากโค้ช ผู้ปกครองและบุคคลรอบข้าง เจตคติที่เหมาะสมและในทางบวกนี้ จะทำให้นักกีฬาอยู่กับการเล่นบาสเกตบอลได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีความสุข 
     การปลูกฝังหรือให้ความสำคัญกับผลแพ้-ชนะก็เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้นักกีฬาให้ความสำคัญกับแพ้-ชนะมากเกินไป ส่งผลให้เกิดความกดดันในหลายๆ โอกาสของการเล่นบาสเกตบอล ถ้านักกีฬาเห็นว่าผลสำเร็จของการเล่นคือ ชัยชนะเพียงอย่างเดียว ความรุนแรง การโกง ก็อาจเกิดได้มากขึ้น ซึ่งนั่นไม่ช่วยให้นักกีฬาพัฒนาตัวเองได้ดี การปลูกฝังเจตคติให้นักกีฬาให้ความสำคัญกับการเรียนรู้ พัฒนาการ ที่เกิดจากการฝึกซ้อม มุ่งมั่นทุ่มเท จะส่งผลต่อการเล่นบาสเกตบอลที่ดีกว่าโดยตรง และการนำไปสู่การเป็นคนที่ดีด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น